Ít nhất 65 trinh nữ Swaziland đã bỏ mạng trong một tai nạn xe khi họ đang trên đường tới một lễ hội cổ truyền, nơi vua Swaziland lựa chọn một cô dâu mới từ hàng nghìn trinh nữ ngực trần nhảy múa.

{keywords}

Mạng tin tức Đoàn kết Swaziland đưa tin, tính tới hôm nay, số người thiệt mạng trong vụ tai nạn chiều 28/8 đã lên tới 65.

Chiếc xe tải hở mui chở các thiếu nữ tới lễ hội nhảy múa Umhlanga đã bị một xe tải đang đi trên một xa lộ giữa thành phố Mbabane và Manzini đâm phải, sau đó, nó lại đụng vào một chiếc xe khác. Lễ hội trên là thường niên, nơi theo truyền thống vua Swaziland sẽ chọn một trong số những người tham gia làm vợ mới.

Nhà vua Swaziland thường chọn vợ từ nhóm các cô gái trình diễn trong lễ hội nhảy múa truyền thống như một cách bày tỏ lòng kính trọng với mẹ mình. Năm ngoái, ông chọn một trinh nữ 19 tuổi trong số các cô gái tới dự hội để trở thành vợ thứ 14.

Tuy nhiên, hiện giới chức Swaziland đang bị buộc tội cố che đậy vụ tai nạn mới nhất này khi Mạng Đoàn kết Swaziland tố cáo cảnh sát cố ngăn chặn báo giới đưa tin về số người thiệt mạng. Các nhiếp ảnh gia cũng bị chặn không cho chụp ảnh hiện trường, một nhà báo nước này đề nghị giấu tên cho hay.

Tuy nhiên, Thời báo Swaziland vẫn đưa tin về thảm kịch trên và mô tả cảnh hỗn loạn khi cha mẹ các trinh nữ lao tới bệnh viện Raleigh Fitkin ở Manzini.

Swaziland là một quốc gia nằm ở phía nam của châu Phi, với dân số 1,4 triệu người. Đây là quốc gia ủng hộ chế độ đa thê và nhà vua thường có hàng chục bà vợ. Lễ hội cỏ lau Umhlanga mỗi năm đều thu hút khoảng 40.000 thiếu nữ còn trinh tham dự.

Hoài Linh