Hôm 23/7, Hàn Quốc cho biết một máy bay A-50 của Nga đã bay qua vùng lãnh thổ được Seoul tuyên bố chủ quyền, nói rằng các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã nổ 360 phát đạn cảnh cáo đối với chiếc A-50 sau hai lần xâm phạm.

Nga đã bác bỏ việc máy bay của nước này vi phạm không phận Hàn Quốc. Trong một tuyên bố vào sáng 24/7, Seoul cho biết trước đó một tùy viên của quân đội Nga đã cho hay việc xâm phạm là do một “sự cố kĩ thuật” và xin lỗi vì hành động này.

“Nếu máy bay bay theo lộ trình được vạch ra từ trước, thì tình huống này đã không xảy ra. Nga tôn trọng luật pháp quốc tế và cả luật pháp Hàn Quốc”, quan chức Hàn Quốc trích lời tùy viên Nga này cho biết.

{keywords}
Máy bay A-50 của Nga bị cáo buộc xâm phạm không phận Hàn Quốc.

Tuy nhiên đến chiều 24/7, Seoul lại cho hay nước này vừa nhận được một lá thư chính thức từ điện Kremlin, nói lại rằng máy bay quân sự của Nga chưa hề bay vào không phận Hàn Quốc.

“Tuyên bố của Nga không những đổi trắng thay đen, mà còn mâu thuẫn với thái độ hối hận trước đó, và khẳng định rằng họ sẽ nỗ lực điều tra xác đáng… các thông điệp được gửi đến thông qua các kênh ngoại giao vào hôm qua”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước vụ việc hôm 23/7, Nga và Hàn Quốc rất hiếm khi xảy ra đụng độ tại khu vực có nhiều tranh chấp chủ quyền này.

Cả Nga và Trung Quốc đều cho biết họ đang thực hiện “cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Đông Bắc Á”. Trung Quốc khẳng định họ đã “tuân thủ nghiêm ngặt” luật pháp quốc tế. “Chiến dịch này thuộc kế hoạch hợp tác thường niên giữa quân đội Trung Quốc và Nga, và không nhắm vào bất cứ bên thứ ba nào”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm 24/7.

Xem video tự tạo của bài

Anh Thư