Trong bối cảnh bê bối chính trị liên quan tới bạn thân của Tổng thống, Hàn Quốc đã bổ nhiệm một loạt vị trí mới trong nội các.

Theo hãng thông tấn Reuters, Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc) đã bổ nhiệm ông Yim Jong-yong, Chủ tịch Uỷ ban Tài chính, làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xin lỗi trước công chúng về bê bối liên quan tới bạn thân Choi Soon-sil.

Ông Yim là nhân vật được các nhà hoạch định chính sách và giới thị trường rất nể trọng.

Cũng trong loạt cải tổ nội các này, ông Kim Byong-joon – cựu thư ký cấp cao của Tổng thống trong chính quyền Tổng thống Roh Moo-hyun – được bổ nhiệm làm Thủ tướng, thay thế ông Hwang Kyo-ahn. Tại Hàn Quốc, vị trí Thủ tướng chủ yếu mang tính chất hành chính.

Ngoài ra, vị trí Bộ trưởng phụ trách an ninh và an toàn công cộng cũng được thay thế bằng nhân vật mới là ông Park Seung-joo.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye xin lỗi trước công chúng về bê bối liên quan tới bạn thân Choi Soon-sil.

Theo hãng tin Yonhap, tại Hàn Quốc đang có làn sóng cáo buộc những người thân tín của Tổng thống Park Geun-hye gây ảnh hưởng tới các sự vụ của quốc gia dù không có chức vụ trong chính quyền.

Thực tế này dẫn tới việc nhiều người kêu gọi Tổng thống phải có những hành động chịu trách nhiệm.

Động thái cải tổ nội các lần này được coi là nỗ lực nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng đối với bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil – một người bạn thân của Tổng thống. Hiện bà Choi Soon-sil đang bị tạm giam.

Xem thêm: Tin thế giớiBầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Lê Thu

Hàn Quốc bắt khẩn cấp bạn thân của Tổng thống

Người phụ nữ là tâm điểm của bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đã bị bắt tối qua (31/10, giờ địa phương).

Hàn Quốc dậy sóng biểu tình đòi tổng thống từ chức

Làn sóng phản đối rầm rộ với sự tham gia của hàng nghìn người cuối tuần qua ở thủ đô Hàn Quốc đang gia tăng áp lực phải từ chức lên Tổng thống Park Geun-hye.

Halloween xui xẻo của Hillary

Có một điều duy nhất rõ ràng trong mùa bầu cử lạ thường và dường như bất tận đang diễn ra ở Mỹ. Mỗi lần người ta nghĩ nó không thể tồi tệ hơn thì nó càng tồi tệ hơn.