Hồi đầu tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bật đèn xanh cho việc bán các tên lửa hạm đối không SM-2 Block IIIB và trang thiết bị liên quan, trị giá 313,9 triệu USD cho Hàn Quốc cũng như tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với thương vụ dự kiến này.

{keywords}
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên tại ga tàu hỏa Seoul ngày 9/5. Ảnh: AP

Trong một bài xã luận đăng tải ngày 28/5, Uriminzokkiri, một trong những trang web tuyên truyền của Triều Tiên đề cập tới diễn biến trên như động thái mới nhất trong hàng loạt "các hành động gây hấn" của quân đội Hàn Quốc.

"Thực sự không có hồi kết nếu chúng ta liệt kê tất cả các hành động lén lút do quân đội Hàn Quốc thực hiện nhằm phá hủy bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và làm gia tăng các căng thẳng", trích bài viết của Uriminzokkiri.

Theo hãng thông tấn Yonhap, thời gian qua, các cơ quan truyền thông của Triều Tiên gần như ngày nào cũng đăng tải các bài viết chỉ trích quân đội Hàn Quốc, đồng thời khẳng định các vụ thử tên lửa tầm ngắn mới đây của họ ở vùng biển phía đông đất nước là diễn tập quân sự thông thường.

Hôm 26/5, Triều Tiên cũng dùng những lời lẽ nặng nề lên án Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton sau khi quan chức này tuyên bố việc phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuấn Anh