Tòa án Hàn Quốc hôm 21/12 đã ban lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil. Bà Choi là bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye.

Kênh Channel News Asia cho biết, lệnh bắt giữ này đưa ra trong bối cảnh bà Choi Soon-sil hiện đang bị giam giữ và xét xử, liên quan tới bê bối giữa bà và Tổng thống Park.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn của văn phòng công tố đặc biệt tại Hàn Quốc là Lee Kyu-chul cho biết, có thể họ sẽ phải yêu cầu sự hợp tác của các công tố viên bên Đức, để giúp bắt giữ Chung Yoo-ra. Hiện nay, Chung Yoo-ra được cho là đang ở Đức.

Chung Yoo-ra đối mặt với một số cáo buộc, trong đó có việc cản trở pháp luật.

Vụ bê bối giữa bà Choi và bà Park đã khiến Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu, luận tội Tổng thống. Trong thời gian này, Tổng thống Park bị dừng quyền và chuyển giao trách nhiệm cho Thủ tướng tạm nắm giữ.

Trong động thái khác có liên quan, cùng ngày, các công tố đặc biệt của Hàn Quốc đã lục soát văn phòng Dịch vụ Trợ cấp Quốc gia (NPS), để điều tra vào bê bối tham nhũng dẫn tới việc luận tội Tổng thống Park.

Năm ngoái, Tập đoàn Samsung quyết định sáp nhập hai chi nhánh lại với nhau. NPS là quỹ trợ cấp lớn thứ ba trên thế giới, cũng là cổ đông chính của hai chi nhánh này. NPS đã thông qua một khoản tiền trị giá 8 tỷ USD cho thương vụ sáp nhập.

Vụ sáp nhập này vấp phải chỉ trích, cho rằng nó chỉ giúp củng cố quyền kiểm soát của gia đình sáng lập tập đoàn, và gây tổn hại cho các cổ đông khác.

Tổng thống Park Geun-hye và bạn thân là Choi Soon-sil được cho là đứng đằng sau một doanh nghiệp và nhiều quỹ tổ chức khác. Hiện nay, các điều tra viên đang tìm hiểu xem, liệu việc Tập đoàn Samsung hậu thuẫn cho doanh nghiệp và các tổ chức đó có liên quan gì tới việc NPS hỗ trợ cho thương vụ này hay không.

Lê Thu

Biểu tình khổng lồ ở Hàn Quốc

Biểu tình khổng lồ ở Hàn Quốc

Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Hàn Quốc, hôm 17/12, nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Park Geun-hye từ chức ngay lập tức.

Hàn Quốc nỗ lực bình ổn sau 'địa chấn chính trị'

Hàn Quốc nỗ lực bình ổn sau 'địa chấn chính trị'

Bà Cho Yoonsun, người phát ngôn Chính phủ Hàn Quốc, hôm nay đã chia sẻ những thông tin chính thức về tình hình nước này hiện nay.

Hàn Quốc truy tố hai quan chức cấp cao của bà Park

Hàn Quốc truy tố hai quan chức cấp cao của bà Park

Các công tố viên Hàn Quốc, hôm nay (11/12), ra quyết định truy tố cựu trợ tá cấp cao của Tổng thống và một cựu Thứ trưởng vì liên quan bê bối tham nhũng gây chấn động quốc gia này.

Hàn Quốc cố gắng ổn định tình hình sau ‘địa chấn’

Hàn Quốc cố gắng ổn định tình hình sau ‘địa chấn’

Ngay sau cơn biến động chính trị, giới chức Hàn Quốc đã nhanh chóng đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm trấn an dư luận và ổn định cục diện chính trường.

Tổng thống Hàn Quốc bật khóc

Tổng thống Hàn Quốc bật khóc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bê bối chính trị xảy ra vào hồi tháng 10. Sau khi trở về ô tô, bà đã bật khóc.