Đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự của Nga đi vào không phận Hàn Quốc, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay. 

Cũng trong sáng nay, hai máy bay ném bom Nga và hai máy bay ném bom Trung Quốc cũng đi vào Khu vực nhận diện phòng không (KADIZ) của Hàn Quốc

Theo quân đội Hàn Quốc, máy bay Nga vi phạm không phận nước này hai lần lúc sáng nay là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm, không phải máy bay ném bom như thông báo ban đầu.

{keywords}
 

Hiện, Nga chưa có bình luận công khai về sự việc trên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa có phản ứng trước các thông tin mà Hàn Quốc đưa ra.

Cố vấn an ninh hàng đầu của Hàn Quốc Chung Eui-yong đã gửi bản kháng nghị mạnh mẽ tới ông Nikolai Patrushev, thư ký hội đồng an ninh Nga, yêu cầu cơ quan này đánh giá tình hình và có hành động thích hợp, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng có kế hoạch triệu tập quyền phó phái bộ Nga Maxim Volkov và Đại sứ Trung Quốc Qiu Guohong tới để phản đối và yêu cầu họ ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn, phát ngôn viên Kim In-chul nói.

Văn phòng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, các máy bay của nước này đã bắn khoảng 360 phát đạn cảnh cáo về phía máy bay Nga nhưng nó không có phản ứng gì.

Máy bay Nga rời không phận Hàn Quốc nhưng 20 phút sau lại tiến vào, khiến máy bay chiến đấu Hàn Quốc phải bắn thêm nhiều phát đạn cảnh cáo.

Hoài Linh