Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn CNN hôm 26/4, Moon Chung-in, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh: "Quan điểm chính phủ của chúng tôi vẫn nhất quán. Ông Kim Jong Un còn sống và khỏe mạnh. Ông ấy đã ở khu vực Wonsan kể từ ngày 13/4. Cho đến hiện tại không có bất kỳ hoạt động khả nghi nào từng được phát hiện".

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Dư luận quốc tế bắt đầu rộ lên những đồn đoán về sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên khi ông vắng mặt trong lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội của mình - Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4.

Trước phát biểu của cố vấn Moon, một quan chức cấp cao khác trong Chính phủ Hàn Quốc từng tuyên bố với tờ Chosun Ilbo rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên "được tin đang ở bên ngoài Bình Nhưỡng cùng với các họ hàng thân cận và thực hiện các trọng trách như bình thường".

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 26/4 đưa tin, ông Kim đã "gửi lời chúc mừng và ngợi khen" tới những người công nhân đang tham gia xây dựng thành phố Samjiyon, một trong những dự án phát triển tham vọng nhất của Triều Tiên.

Một ngày trước đó, trang 38 North có trụ sở ở Washington chuyên theo dõi Triều Tiên cho công bố ảnh vệ tinh chụp một đoàn tàu đặc biệt, có thể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang đỗ tại "ga lãnh đạo" ở thị trấn nghỉ dưỡng Wonsan từ ngày 21/4.

Theo Sputnik, đây không phải là lần đầu tiên ông Kim đột ngột vắng mặt trước công chúng. Năm 2014, ông từng "ở ẩn" suốt 40 ngày, làm dấy lên các tin đồn tương tự về tình trạng sức khỏe của ông vào thời điểm đó.

Tuấn Anh