Theo hãng tin Yonhap, sáng 22/3, các quan chức Triều Tiên bất ngờ thông báo với giới chức Hàn Quốc về quyết định rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong. Vài tiếng sau đó, cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã diễn ra tại Cheong Wa Dae, dưới sự chủ trì của Chung Eui-yong, cố vấn an ninh hàng đầu cho Tổng thống Moon Jae-in.

{keywords}
Một cuộc gặp giữa các lãnh đạo Bộ Thống nhất và Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (phải) với các quan chức Triều Tiên ở làng biên giới Panmunjom. Ảnh: AP

"Các thành viên thường trực của NSC đã thảo luận về quyết định rút lui của Triều Tiên và các biện pháp liên quan", trích một tuyên bố ngắn gọn của Cheong Wa Dae. Phát ngôn viên Cheong Wa Dae từ chối cung cấp thêm thông tin về sự kiện, đồng thời nhấn mạnh Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng chính thức.

Tại một cuộc họp báo trước đó, Thứ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung nói, động thái mới của Triều Tiên là "rất đáng tiếc". Quan chức này bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ sớm cử đại diện quay trở lại văn phòng liên lạc liên Triều trong thời gian tới.

Đảng Dân chủ cầm quyền ở Hàn Quốc khẳng định, đảng này và chính quyền của Tổng thống Moon sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm nhanh chóng khôi phục các cuộc đối thoại giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên cũng như giữa Triều Tiên với Mỹ.

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23/3 tiết lộ, nhà chức trách nước này mới đây đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán quân sự với Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa có hồi đáp.

Tại một cuộc họp của NSC hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã báo cáo Tổng thống Moon về kế hoạch xúc tiến thương lượng giữa quân đội nước này với phía Triều Tiên về những bước đi cụ thể tiếp sau thỏa thuận quân sự toàn diện ngày 19/9/2018 nhằm xoa dịu căng thẳng cũng như xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai quốc gia láng giềng.

Cho tới thời điểm hiện tại, Seoul và Bình Nhưỡng đã triển khai một số thỏa thuận đạt được giữa hai bên trong năm 2018, bao gồm cả việc dỡ bỏ các trạm gác ở khu vực tiền tuyến, giải giáp khu vực an ninh chung Panmunjom và tiến hành một cuộc khảo sát chung về các tuyến đường thủy ở cửa sông Hàn.

Tuấn Anh