{keywords}
Hàn Quốc giữ nguyên án tù 20 năm với cựu Tổng thống Park. Ảnh: AP

Theo hãng tin Yonhap, phán quyết này đã khép lại chuỗi sự kiện kéo dài nhiều năm và cuối cùng là cách chức nhà nữ lãnh đạo đầu tiên đồng thời là hình tượng bảo thủ này của Hàn Quốc năm 2017.

Cũng trong phiên tòa hôm nay, tòa án cấp cao nhất của Hàn Quốc đã giữ nguyên phán quyết về mức phạt 18 tỷ won, tương đương 15 triệu USD, nhưng xóa tội tống tiền, lạm dụng quyền lực cho bà Park.

Với phán quyết trên, cựu Tổng thống Park Geun-hye có thể phải chịu tổng cộng 22 năm tù, gồm cả bản án 2 năm tù với cáo buộc năm 2018 là can thiệp trái phép vào tiến trình đề cử của đảng cầm quyền lúc đó. Với thời gian đã thi hành án, bà Park sẽ được thả vào năm 2039.

Bà Park bị cách chức Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 3/2017 do liên quan tới bê bối lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ. Bà bị buộc tội âm mưu cùng người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte phải quyên góp 77,4 tỷ won cho hai tổ chức thuộc sự điều hành của bà Choi.

Vụ việc của bà Park đã được xử ở nhiều cấp tòa án khác nhau, gồm cả tái xét xử hồi tháng 7 năm ngoái. Bà Park, 68 tuổi, bị giam từ 31/3/2017, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Trong phiên xử hôm nay, bà không có mặt tại tòa.

Hoài Linh

Cựu tổng thống Hàn Quốc lĩnh án 20 năm tù vì tham nhũng

Cựu tổng thống Hàn Quốc lĩnh án 20 năm tù vì tham nhũng

Cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị kết án 20 năm tù giam vì các tội danh tham nhũng và sử dụng trái phép các quỹ "đen" của chính phủ.

Nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc từ chối kháng cáo

Nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc từ chối kháng cáo

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 16/4 đã từ chối kháng cáo bản án 24 năm tù dành cho bà.