Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) hôm 10/6 đã phái quân đội đi trấn áp các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng đệm quân sự, quanh cửa sông Han, nằm giữa hai miền Triều Tiên.

Đây là chiến dịch quân sự đầu tiên dạng này diễn ra ở vùng cửa sông, nơi sông Han gặp biển Hoàng Hải, sau khi nó được coi là khu vực không thuộc quốc gia nào trong thỏa thuận đình chiến được ký kết sau cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953.

{keywords}

Gần đây, Seoul đã thiết lập đội quân cảnh, gồm 24 thành viên với 4 xuồng cao tốc, chuyên đối phó với số tàu cá trái phép của Trung Quốc tại vùng đệm này, Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Quan chức trên cho hay, chiến dịch sáng 10/6 đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc và quân đội UNC phối hợp hành động để đẩy lùi các tàu nước ngoài ra khỏi vùng đệm quân sự.

Kể từ năm ngoái, các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại vùng biển trung lập này. Giai đoạn trước năm 2014, số tàu đánh bắt cá của phía Trung Quốc tới đây là khá hiếm, chỉ hai tới ba tàu.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, con số này bất ngờ vọt lên 120 tàu. Trong 5 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc đã phát hiện được khoảng 520 tàu Trung Quốc hoạt động trái phép ở khu vực này.

Theo thỏa thuận đình chiến, không tàu thuyền nào của Hàn Quốc, Triều Tiên hay nước ngoài được phép di chuyển ở đây, trừ những tàu đã đăng ký chính thức với ủy ban quân sự đình chiến của Hàn Quốc hoặc Triều Tiên.

Một phụ lục của thỏa thuận cho phép mỗi bên được điều tối đa 4 tàu tuần tra và 24 quân cảnh trang bị súng tới đây để duy trì trật tự và thực thi pháp luật.

  • Hoài Linh