{keywords}
Hàn Quốc cấm tụ tập quá bốn người trên toàn quốc. Ảnh: Yonhap

Theo Reuters và Yonhap, xứ sở kim chi đang đối mặt với số ca nhiễm virus corona tăng vọt, hơn 1.000 trường hợp mỗi ngày. Trong làn sóng lây nhiễm mới nhất, Hàn Quốc hôm nay (4/1) ghi nhận 1.020 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 64.264 và 981 trường hợp tử vong, thông tin từ Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Vào cuối tuần trước, số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc chỉ mới là 657 ca (ngày 3/1) và 824 ca vào ngày 2/1. Số ca nhiễm hai ngày cuối tuần thấp hơn được cho là do ít xét nghiệm vì nghỉ lễ. Một quan chức y tế nước này cho hay, làn sóng lây nhiễm thứ ba ở Hàn Quốc đang được kiểm soát.

Các quy định giãn cách xã hội mở rộng được áp dụng tại Seoul và các khu vực lân cận, gồm cả nhà thờ, quán cà phê, nhà hàng, khu trượt tuyết và các địa điểm khác. Trước đây, việc cấm tụ tập riêng tư quá 4 người chỉ áp dụng ở khu vực Seoul lớn nhưng giờ đã áp dụng với phần còn lại của cả nước.

Hơn 60% ca nhiễm mới bắt nguồn từ Seoul, tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon với các ổ bùng phát lớn tập trung quanh nhà tù và nhà dưỡng lão.

Nhằm giảm tốc độ lây nhiễm của virus, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tuyên bố, chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để khởi động chương trình tiêm chủng vào tháng 2. "KCDA nên chuẩn bị sẵn sàng cho toàn bộ tiến trình khi vắc-xin được đưa về Hàn Quốc, bao gồm phân phối, lưu trữ, tiêm chủng và các hoạt động sau đó", ông Chung tuyên bố tại một cuộc họp của chính phủ.

Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi các bộ có liên quan như giao thông, y tế giúp đẩy nhanh tiến trình để Hàn Quốc không phải đối mặt với một số vấn đề như Mỹ và các nước châu Âu gặp phải.

Hàn Quốc dự kiến bắt đầu tiêm chủng vào tháng 2, với các nhân viên y tế và những người dễ mắc bệnh được ưu tiên tiêm trước.

Hàn Quốc đã thu thập đủ lượng vắc-xin để tiêm chủng cho 56 triệu người, nhiều hơn tổng dân số 52 triệu người của nước này. Vắc-xin ngừa Covid-19 được Hàn Quốc mua từ bốn công ty dược phẩm lớn và từ dự án tiêm chủng toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới.

Vắc-xin của AstraZeneca sẽ được chuyển tới nước này vào tháng 2 và tháng 3, sau đó là vắc-xin của Janssen và Moderna vào quý 2, vắc-xin của Pfizer vào quý 3.

Hoài Linh

Mỹ nguy cơ sụp hệ thống y tế, nhiều nước căng mình chống đỡ Covid-19

Mỹ nguy cơ sụp hệ thống y tế, nhiều nước căng mình chống đỡ Covid-19

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, buộc chính phủ các nước phải tăng cường các biện pháp ứng phó trong bối cảnh xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm biến thể virus corona chủng mới lây lan nhanh hơn.

Anh mở rộng tiêm ngừa Covid-19 lớn nhất lịch sử, Pháp hứng bão chỉ trích

Anh mở rộng tiêm ngừa Covid-19 lớn nhất lịch sử, Pháp hứng bão chỉ trích

Anh sẽ tiến hành tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 với quy mô lớn chưa từng có, trong khi Pháp đang tỏ ra chậm chạp trong việc tiêm chủng cho người dân.