Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bổ nhiệm lãnh đạo nòng cốt của đảng cầm quyền làm tân thủ tướng và chỉ định một nhóm các cố vấn đặc biệt, một quan chức hôm thứ Sáu (23/1) cho biết, trong một động thái lấy lại niềm tin với công chúng.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Ông Lee One-koo

Bà Park đã bổ nhiệm ông Lee One-koo, lãnh đạo nòng cốt của đảng cầm quyền Saenuri, thay thế Thủ tướng Chung Hong-won, thư ký báo chí dinh tổng thống Yoon Doo-hyun cho hay.

Ông Chung vẫn sẽ là nhân vật quyền lực thứ hai tại Hàn Quốc cho tới khi ông Lee được Quốc hội phê chuẩn.

Bà Park đã chọn ông Lee như một người "am hiểu sâu sắc về cách điều hành đất nước của tổng thống và có đóng góp có các hoạt động thông thường của Quốc hội bằng cách phối hợp với đảng đối lập", hãng thông tấn Yonhap trích lời ông Yoon trong một cuộc họp báo.

Ông Lee One-koo, một nhà lập pháp được đào tại tại Mỹ, cho biết ông sẽ liên hệ với các đảng đối lập và nói chuyện thẳng thắn với nữ tổng thống Park Geun-hye về các vấn đề quốc gia. Ông đã đưa ra bình luận ngay sau khi có thông báo chính thức về việc ông được bổ nhiệm.

Bà Park vẫn quyết định giữ ông Kim Ki-choon làm Tổng thư ký Nhà Xanh.

Bà đã chịu áp lực rất lớn, hầu hết là từ đảng đối lập, để sa thải ông Kim và ba phụ tá tổng thống chủ chốt khác theo sau vụ làm lộ một văn kiện của tổng thống.

Vụ việc trên đã gây ra một cơn bão chính trị về các cáo buộc rằng một trong những phụ tá cũ của bà Park đã cố can thiệp quá mức vào các vấn đề của đất nước. Tuy nhiên, một cuộc điều tra cho thấy một sĩ quan cảnh sát cấp cao đã làm giả văn kiện này.

Sầm Hoa