Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 28/7 cho hay, lúc bị bắt, trên chiếc tàu thân gỗ, dài 10 mét tình nghi do quân đội Triều Tiên vận hành có 3 người Triều Tiên. Một người trong số này đang mặc quân phục của Triều Tiên.

{keywords}
Hàn Quốc cho kéo tàu cá tình nghi thuộc quân đội Triều Tiên vào cảng quân sự Yangyang sáng sớm 28/7. Ảnh: Yonhap

Khi được hỏi liệu họ có mong muốn đào tẩu sang Hàn Quốc hay không, những người Triều Tiên này trả lời là không. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc vẫn bắt giữ và đưa họ vào cảng nước này để làm rõ sự cố "vượt biên nhầm". Một nhóm điều tra liên ngành đã bắt đầu tìm hiểu về lai lịch cũng như ý định thực sự của thủy thủ đoàn trên tàu cá Triều Tiên.

Theo JCS, tàu cá Triều Tiên được phát hiện lần đầu tiên ở khu vực cách Đường giới hạn Bắc (NLL) ở biển Nhật Bản 5,5km về phía bắc, lúc khoảng 22h15 tối 27/7. Khoảng 24 phút sau đó, tàu bắt đầu di chuyển về phía nam, với tốc độ 3,7 - 9,3km/h lúc 23h21.

Tàu cá Triều Tiên bị cả radar bờ biển của Lục quân và hệ thống giám sát của Hải quân Hàn Quốc phát hiện. Quân đội nước sở tại ngay lập tức điều các tàu hải quân tới bắt giữ và kéo tàu xâm phạm lãnh hải về một cảng quân sự ở Yangyang thuộc tỉnh Gangwon sáng sớm nay, 28/7.

Thủy thủ đoàn Triều Tiên khai với nhà chức trách Hàn Quốc rằng họ đã cho tàu của mình vượt qua NLL, đường phân ranh trên biển giữa hai nước, do lỗi mất phương hướng và mắc lỗi định hướng.

Một quan chức JCS tiết lộ, mặc dù một thành viên thủy thủ đoàn mặc quân phục nhưng hiện vẫn chưa rõ anh ta có còn trong quân ngũ hay không.

Theo Yonhap, khi các tàu cá của dân Triều Tiên vượt qua đường phân ranh trên biển, quân đội Hàn Quốc thường điều lực lượng xua đuổi. Tuy nhiên, lần này họ lại cho kéo tàu vào cảng điều tra vì nghi ngờ nó thuộc sự điều hành của quân đội nước láng giềng.

JCS tiết lộ, trong mùa cao điểm câu mực năm nay, số lượng tàu cá Triều Tiên vượt qua đường NLL sang lãnh hải Hàn Quốc tăng vọt. Từ ngày 31/5 - 14/7, nhà chức trách Hàn Quốc đã phải trục xuất gần 380 tàu Triều Tiên đánh bắt hải sản trái phép ở phía nam đường biên giới biển.

Để ngăn chặn tốt hơn các hoạt động đánh bắt hải sản trái phép, quân đội Hàn Quốc hiện đã tăng cường giám sát các vùng biển quanh biên giới liên Triều.

Tuấn Anh