Hàn Quốc hôm 8/1 đã tái khởi động chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc biên giới với Triều Tiên, hai ngày sau khi Bình Nhưỡng thử một quả bom nhiệt hạch.

Động thái trên của Seoul được đưa ra vào đúng ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người được cho là chưa tới 30 tuổi, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

{keywords}
Các binh sĩ Hàn Quốc đang triển khai dàn loa phóng thanh khủng để trả đũa Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Năm ngoái, quân đội Hàn Quốc đã thực hiện chiến dịch tâm lý bằng cách sử dụng các loa phóng thanh trong nhiều tuần để trã đũa vụ tấn công bằng mìn của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng miêu tả đó là một hành động chiến tranh và đưa ra những lời đe dọa về các cuộc tấn công vào những cơ sở có liên quan.

Căng thẳng kết thúc vào ngày 25/8/2015 với một thỏa thuận liên Triều kêu gọi Hàn Quốc ngừng chương trình tuyên truyền nhằm đổi lấy các biện pháp hòa giải từ phía Triều Tiên, bao gồm cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Vào thời điểm đó, Seoul tuyên bố họ sẽ khởi động lại các loa phóng thanh nếu xảy ra các tình huống "bất thường".

Theo một nguồn tin quân sự, chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh bắt đầu với những lời chỉ trích về chế độ xã hội của Triều Tiên cũng như những bài tường thuật về các thành tựu mà Hàn Quốc đạt được, thậm chí là cả những ca khúc K-pop, từ 11 địa điểm dọc Khu Phi quân sự. Những thông điệp này sẽ lan tỏa tới các khu vực của Triều Tiên ở cách đó khoảng 10km vào ban ngày và 24km vào ban đêm.

Hiện Bình Nhưỡng vẫn chưa có phản ứng chính thức nào trước động thái trên của Seoul.

Sầm Hoa