Trong cuộc tranh luận tay đôi duy nhất giữa họ trên truyền hình sáng nay (5/10, giờ VN), hai ứng viên phó tổng thống Mỹ Tim Kaine của đảng Dân chủ và Mike Pence của đảng Cộng hòa đã "đấu" quyết liệt về một loạt các chủ đề.


Phần lớn cuộc tranh luận tập trung vào chính sách đối ngoại. Ông Pence cho rằng, "nước Mỹ ngày nay ít an toàn hơn" so với thời kỳ trước khi Tổng thống Obama được bầu. Ông còn lập luận rằng, nguyên nhân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phát triển nên nằm dưới chân của bà Clinton, Ngoại trưởng trong thời gian Obama giữ nhiệm kỳ 1.
{keywords}

Mike Pence và Tim Kaine.

Ông Kaine nói rằng, ứng viên Trump thường ca ngợi các nhà độc tài, chẳng hạn như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Đặc biệt, về các khoản thuế của Donald Trump, ông Pence - Thống đốc Indiana - lập luận rằng tỷ phú Mỹ đã "rất thông minh" khi tận dụng bộ luật thuế để tránh phải trả các khoản thuế liên bang.

Tuy nhiên, đối thủ Kaine - Thượng nghị sĩ bang Virginia - đặt câu hỏi liệu có phải là "thông minh" khi không trả thuế phục vụ cho quân đội hay các trường học.

Hồ sơ thuế của ông Trump đang là chủ đề gây tranh cãi mấy ngày qua, sau khi báo New York Times tuyên bố đã thu thập được tài liệu cho thấy tỷ phú Donald Trump báo lỗ hơn 900 triệu USD khi khai thuế thu nhập liên bang vào năm 1995, để tránh trả thuế hợp pháp trong khoảng thời gian lên tới 18 năm.

Cuộc tranh luận diễn ra ở Đại học Longwood ở Virginia được cho là sẽ không thể tác động lớn đến việc ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Người điều tiết cuộc tranh luận là nhà báo Elaine Quijano của CBS News.

Trên mạng xã hội Twitter, Donald Trump khen người phó của mình đã "thắng lớn" và "chúng ta tự hào về Mike". Hillary Clinton cũng dành cho liên danh tranh cử của mình những lời có cánh: "Không thể tự hào hơn về Tim Kaine" và kêu gọi mọi người ủng hộ để ông trở thành Phó tổng thống Mỹ.

Một số điểm chính của màn so găng Kaine - Pence:

- Ông Kaine liệt kê một loạt những người mà Donald Trump đã xúc phạm, trong đó có phụ nữ, các cựu chiến binh và Tổng thống Barack Obama.

- Đáp trả, ông Pence nói số người Mỹ bị Trump xúc phạm còn ít hơn so với Hillary Clinton.

- Ông Kaine cho rằng, đảm bảo trật tự cho cộng đồng là chìa khóa để xoa dịu căng thẳng giữa cảnh sát và người Mỹ gốc Phi. Ông Pence nhận định, bà Clinton biến cảnh sát thành kẻ ác bằng cách cáo buộc họ phân biệt chủng tộc.

- Thượng nghị sĩ Kaine nói, ý nghĩ Donald Trump là tổng tư lệnh "khiến chúng ta sợ chết khiếp". Thống đốc bang Indiana thì cho hay, ông với ông Trump sẽ cắt giảm thuế và vẫn trả tiền cho các vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc y tế.

Thanh Hảo

Hillary 'khoét sâu' vào nghi án Trump trốn thuế

Hillary Clinton vừa tung đòn công kích Donald Trump như biểu tượng của một "hệ thống gian lận" sau khi có thông tin rằng tỷ phú Mỹ có thể đã không trả thuế thu nhập suốt 18 năm trời.

Trump bị nghi trốn thuế gần 20 năm

Trong bản báo cáo thuế vào năm 1995, Donald Trump tuyên bố đã thua lỗ 916 triệu USD, điều này cho phép tỷ phú New York không phải nộp các khoản thuế thu nhập liên bang trong vòng 18 năm.

Hillary tố Trump vi phạm lệnh cấm vận với Cuba

Hillary Clinton hôm 29/9 tuyên bố đối thủ Donald Trump có thể đã vi phạm luật pháp Mỹ, sau khi có một báo cáo nói rằng một trong những công ty của ông đã cố gắng kinh doanh tại Cuba.