{keywords}
Hai trực thăng đâm nhau ở Mali, 13 lính Pháp thiệt mạng

Đây là thiệt hại lớn nhất kể từ khi Pháp triển khai sứ mệnh tại vùng Sahel, Tây Phi vào năm 2013. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự “đau buồn sâu sắc” về vụ tai nạn trực thăng xảy ra tối 25/11. “Mười ba anh hùng đó chỉ có một mục tiêu duy nhất: bảo vệ chúng ta”, người đứng đầu Điện Elysee viết trên Twitter.

RT dẫn tin từ quân đội Pháp cho biết, lúc va chạm và đâm xuống vùng Liptako của Mali, cả hai trực thăng đều bay thấp. Hai trực thăng này gặp nạn khi đang hỗ trợ lính biệt kích Pháp truy đuổi một nhóm quân ly khai trên mặt đất. Không ai trên hai chiếc trực thăng sống sót.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, một cuộc điều tra đã được mở về vụ việc trên. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Sứ mệnh lớn nhất ở ngoại quốc của quân Pháp là ở Tây và Trung Phi, với sự tham gia của 4.500 binh sĩ. Pháp bắt đầu can thiệp vào tình hình ở Mali theo sự đề nghị của chính phủ nước này, sau khi quân ly khai chiếm quyền kiểm soát một loạt thành phố lớn ở phía bắc nước này và thực thi luật Hồi giáo.  

Dù đã gần 6 năm giao tranh với quân ly khai, song tới giờ, quân Pháp vẫn không thể giành toàn bộ quyền kiểm soát một số khu vực mà lực lượng trên nắm giữ.

Kể từ 2013, ít nhất 44 binh sĩ Pháp đã thiệt mạng và việc này đã châm ngòi cho các cuộc tranh luận công khai ở Pháp.

Hoài Linh