Theo tạp chí Newsweek, quân đội Trung Quốc (PLA) đang theo đuổi cách tiếp cận 3 mũi nhọn để mở rộng sức mạnh trên biển của lực lượng hải quân.

{keywords}
Tàu khu trục Mỹ USS Stethem thực hiện sứ mệnh tự do hàng hải ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Courtney Hillson, Trưởng phòng thông tin - truyền thông của Hải quân Mỹ cho biết, chiến lược trên cùng với việc phát triển lực lượng tên lửa của PLA nhằm thực thi các yêu sách phi pháp của Bắc Kinh tại những khu vực tranh chấp chủ quyền, chẳng hạn như Biển Đông.

"Trung Quốc đang triển khai một hạm đội nhiều lớp bao gồm hải quân, cảnh sát biển và lực lượng dân quân vũ trang trên biển - lực lượng hỗ trợ hải quân cải trang thành tàu dân sự, để phá hoại chủ quyền của các quốc gia khác và thực thi các yêu sách phi pháp. Họ tiếp tục cưỡng chế các nguồn lực thiết yếu từ vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác, quân sự hóa các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông và phát triển lực lượng tên lửa lớn nhất thế giới", bà Hillson nhấn mạnh trong một tuyên bố gửi Newsweek.

Báo cáo năm ngoái của Lầu Năm góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc lưu ý, "Trung Quốc đã đạt được tương đương hoặc thậm chí vượt xa Mỹ ở một số lĩnh vực hiện đại hóa quân sự, bao gồm đóng tàu, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo thông thường phóng từ mặt đất cũng như các hệ thống phòng không tích hợp".

Bất chấp mối đe dọa trên, bà Hillson khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển qua các khu vực đang có tranh chấp và "bất kỳ đâu luật pháp quốc tế cho phép".

Theo quan chức này, Hải quân Mỹ sẽ bắt tay với các đồng minh và đối tác "để chống lại các hành vi ác ý của Trung Quốc, đồng thời ngăn chặn và phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm từng bước phá hoại một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Trong những năm gần đây, Washington và Bắc Kinh đều tránh mọi cuộc đối đầu lớn. Song, quân đội Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải" nhằm thách thức các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho thấy, cũng giống như người tiền nhiệm Donald Trump, chính quyền của ông sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn với Bắc Kinh, nhưng sẽ tham vấn và bắt tay cùng các đồng minh để ứng phó "mối đe dọa" từ đại lục.

Tuấn Anh

Mỹ hoan nghênh kế hoạch đưa tàu chiến qua Biển Đông của Đức

Mỹ hoan nghênh kế hoạch đưa tàu chiến qua Biển Đông của Đức

Mỹ đã hoan nghênh kế hoạch đưa tàu chiến qua Biển Đông của Đức, đồng thời gọi động thái này là sự ủng hộ một "trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" trong khu vực. 

Hàng loạt nước phương Tây điều chiến hạm đến Biển Đông thách thức Trung Quốc

Hàng loạt nước phương Tây điều chiến hạm đến Biển Đông thách thức Trung Quốc

Mỹ, Canada và một số nước Tây Âu đã và đang xúc tiến kế hoạch điều chiến hạm đến Biển Đông để chống lại các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.