Bộ Quốc phòng Anh cho biết đây là quyết định nhằm phản ứng trước “các mối đe doạ gia tăng đối với hoạt động vận chuyển thương mại ở Vùng Vịnh”, và hướng dẫn từ Bộ Giao thông, cơ quan hôm 19/7 đã khuyến cáo các tàu không nên đi qua khu vực này.

“Hải quân Hoàng gia đã được giao nhiệm vụ đi cùng hộ tống các tàu mang cờ Anh đi qua Eo biển Hormuz, riêng lẻ hoặc theo nhóm, nếu được thông báo trước về lộ trình”, Bộ Quốc phòng cho biết.

“Tự do hàng hải là một yếu tố thiết yếu trong hệ thống giao thương quốc tế và nền kinh tế thế giới, và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ nó”, Bộ này cho biết thêm.

{keywords}
 

Quyết định này được đưa ra sau khi Iran bắt giữ tàu dầu mang cờ Anh Stena Impero hôm 19/7 ở Eo biển Hormuz, nơi được coi là một trong những tuyến đường biển trọng yếu nhất thế giới đối với nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.

Hôm 24/7, Tổng thống Iran Hasam Rouhani đưa ra tín hiệu rằng quốc gia của ông có thể sẽ sẵn sàng phóng thích tàu của Anh để đổi lại việc Anh thả tự do cho tàu dầu của Iran đã bị bắt. Trước đó vào đầu tháng 7, Anh đã bắt giữ tàu dầu Grace 1 mang cờ Iran khi tàu này đang vận chuyển dầu đến Syria - một hành động vi phạm lệnh cấm vận từ EU.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Anh Thư