“Các nhà lãnh đạo tối cao đã trao đổi rất nhiều vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng trong bối cảnh hiện đang có những thay đổi nghiêm trọng và phức tạp trong tình hình quốc tế lẫn khu vực. Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết, việc tăng cường mối quan hệ song phương sẽ phù hợp với việc hiện thực hóa những lợi ích chung của cả hai nước, cũng như đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực”, hãng tin KNCA cho biết.

Cũng theo hãng tin này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ Triều Tiên trong lộ trình chiến lược mới mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đề xuất hồi đầu năm, nếu các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng không được dỡ bỏ. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí trong việc giữ liên lạc chiến lược chặt chẽ, cũng như tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình và ông Kim Jong Un gặp mặt hôm 20/6 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: THX

 

“Chủ nghĩa xã hội là cốt lõi của tình bạn hữu nghị giữa Trung-Triều…Chúng ta cần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa xã hội cùng nhau”, hãng KCNA trích dẫn lời ông Kim nói ông Tập.

Theo nhận định của ông Zhang Baohui, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á- Thái Bình Dương thuộc Đại học Lĩnh Nam được SCMP trích lời cho biết, vị thế của Trung Quốc đối với Triều Tiên vẫn không thay đổi.

“Trung Quốc vẫn là người ủng hộ chính của Triều Tiên và lợi ích chiến lược của họ trên bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi. Bắc Kinh cũng đã đề ra chiến lược ‘ba không’: không vũ khí hạt nhân, không chiến tranh, không hỗn loạn trong khu vực này. Trong khi Trung Quốc đang cùng với cộng đồng quốc tế tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, thì đồng thời họ cũng bác bỏ những biện pháp có thể gây ra chiến tranh và bất ổn tại bán đảo này. Chính khoảng cách địa lý đã chỉ ra lợi ích cốt lõi Trung Quốc cần được tiếp tục”, ông Zhang cho biết.

Tuấn Trần