Theo trang tin CNBC, bão Ida được cho là đã suy yếu khi di chuyển vào đất liền đầu ngày 30/8. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng vẫn cảnh báo ​​nguy cơ mưa lớn, lốc xoáy và khả năng xảy ra lũ lụt nghiêm trọng tại các vùng phía đông nam nước Mỹ nơi cơn bão đi qua.

Bão Ida lần đầu đổ bộ vào nước Mỹ tại cảng Fourchon, bang Louisiana. Cơn bão được xác định có sức gió mạnh tới cấp 4, với vận tốc trên 240 km/giờ. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, đây được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực này kể từ sau bão Katrina hồi năm 2005.

{keywords}
Một góc phố ngập lụt tại Kenner, Louisiana do ảnh hưởng từ bão Ida hôm 30/8. Ảnh: Reuters

Hiện còn quá sớm để xác định mức độ thiệt hại do cơn bão gây ra, song theo Sở Y tế bang Louisiana, ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong trận bão. John Bel Edwards, Thống đốc bang Louisiana, cho biết với kênh MSNBC rằng số người thiệt mạng có thể còn tăng lên.

Theo trang web PowerOutage.us, tính đến đầu ngày 30/8, hơn 1 triệu hộ gia đình ở bang Louisiana, trong đó có hơn 850.000 hộ sinh sống ở thành phố New Orleans, rơi vào cảnh mất điện.

{keywords}
Một phần mái nhà bị bão Ida thổi bay xuống đường tại New Orleans, Louisiana hôm 30/8. Ảnh: Reuters

Dịch vụ điện thoại cũng đã bị gián đoạn ở một số khu vực. Theo ghi nhận từ công ty viễn thông  AT&T, hệ thống mạng không dây của công ty này ở Louisiana chỉ hoạt động ở mức 60% công suất thông thường, thậm chí một số cơ sở mạng quan trọng đã bị mất kết nối qua đêm. Dù một số khu vực đã khôi phục được kết nối mạng, nhiều nơi khác vẫn trong tình trạng ngoại tuyến.

{keywords}
Các cột điện nghiêng ngả tại Kenner, Louisiana hôm 30/8. Ảnh: Reuters

Một công ty viễn thông khác là Verizon cũng chịu thiệt hại ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơn bão, “Chúng tôi phải chạy cả máy phát điện và pin dự phòng để giữ cho nhiều địa điểm và cơ sở di động của chúng tôi hoạt động bình thường, trong bối cảnh tình trạng mất điện vẫn diễn ra trên diện rộng”, công ty cho biết.  

{keywords}
Một góc đường ngập lụt tại LaPlace, Louisiana. Ảnh: USA Today

Các đội tiện ích đã đến Louisiana để đánh giá thiệt hại mà bão Ida gây ra đối với hệ thống lưới điện của tiểu bang. Họ cho biết việc khôi phục hệ thống truyền dẫn điện tại đây có thể mất "nhiều thời gian".

"Trước hết chúng ta cần ưu tiên điện cho bệnh viện, để những người đang trong phòng cấp cứu và thở máy tiếp tục được chăm sóc y tế", Thống đốc John Bel Edwards cho hay. "Đây là điều cực kỳ quan trọng ở mọi lúc, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay".

{keywords}
Ảnh hưởng từ bão Ida khiến hơn 1 triệu cư dân ở Louisiana rơi vào cảnh mất điện. Ảnh: Reuters

Do ảnh hưởng từ bão Ida, gần như tất cả các nhà sản xuất dầu ngoài khơi vùng Vịnh Mexico đã ngưng hoạt động. Cục Thực thi An toàn và Môi trường Mỹ ước tính, khoảng 84,87% sản lượng khí tự nhiên ở Vịnh Mexico đã bị đình trệ lưu thông, gây ảnh hưởng đến giá nhiên liệu.

Toàn cảnh thiệt hại do bão Ida gây ra tại nhiều khu vực đông nam nước Mỹ. Video: NBC News

Đến 12 giờ trưa 30/8 (giờ Mỹ), bão Ida nằm cách thành phố Jackson, bang Mississippi khoảng 105km, với tốc độ gió được duy trì khoảng 64 km/h. Bão Ida dự kiến sẽ tiến sâu hơn vào đất liền và quét qua khu vực phía tây và trung tâm bang Mississippi, gây nguy cơ lũ quét trên đường di chuyển.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đã phát cảnh báo triều cường và lũ quét trên các khu vực đông nam bang Louisiana, nam Mississippi và nam Alabama khi bão Ida di chuyển về phía đông bắc.

Việt Anh

Hình ảnh bão 'quái vật' Ida đổ bộ vào nước Mỹ

Hình ảnh bão 'quái vật' Ida đổ bộ vào nước Mỹ

Trưa 29/8 (giờ địa phương), cơn bão Ida với sức gió mạnh cấp 4, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ, đã đổ bộ vào đất liền tại bang Louisiana.