Trao đổi với hãng tin CNN, hai người Hàn Quốc là Kim Kuk-gi và Choe Chun-gil bị bắt tại Triều Tiên thừa nhận họ đã do thám cho Seoul.

Hàn Quốc đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc này và hối thúc Bình Nhưỡng thả tự do cho hai công dân.

Về hai công dân Hàn Quốc mà CNN thực hiện phỏng vấn là Kim Kuk-gi và Choe Chun-gil, Triều Tiên buộc tội họ làm gián điệp cho cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS.

{keywords}
Ông Choe Chun-gil (trái) và ông Kim Kuk-gi bên phải


Trong bài phỏng vấn thực hiện vào hôm qua, 3/5/2015, cả hai người Hàn Quốc đều thừa nhận các cáo buộc chống lại họ và nói rằng họ sẽ chấp nhận mọi hình phạt của chính quyền Triều Tiên.

CNN trích lời ông Kim cho biết ông là một người truyền giáo gặp khó khăn về tài chính ở bắc Trung Quốc khi cơ quan tình báo Hàn Quốc tuyển mộ ông.

Cũng theo lời ông Kim, tình báo Hàn Quốc trả tiền cho ông để mua thông tin từ Triều Tiên. Ông Kim khai làm 'gián điệp' suốt 9 năm qua.

Ông Choe nói rằng ông làm thương lái ở phía bắc Trung Quốc khi cơ quan tình báo tiếp cận ông để thu thập thông tin và dữ liệu từ Triều Tiên. Ông Choe khai mình làm gián điệp trong 3 năm, trước khi bị bắt.

Cả hai bị bắt hồi tháng Ba, đều nói họ được Triều Tiên đãi ngộ tốt.

Hôm thứ Bảy tuần qua, Triều Tiên thông báo họ bắt giữ một sinh viên Hàn Quốc đang học tập tại Mỹ vì tội thâm nhập trái phép vào Triều Tiên.

Đây là công dân thứ tư của Hàn Quốc bị bắt tại Triều Tiên.

Lê Thu