Theo Reuters, dự luật NDAA năm 2021 được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 8/12 với 335 phiếu thuận và 78 phiếu chống. Tỷ lệ này cao hơn mức 2/3 số phiếu thuận cần thiết để ngăn Tổng thống Trump có thể dùng quyền phủ quyết.

“Hôm nay, Hạ viện đã gửi một thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ đến người dân Mỹ rằng: Các quân nhân và lực lượng an ninh quốc gia của chúng ta quan trọng hơn nền chính trị”, Hạ nghị sĩ Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Hạ viện Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

{keywords}
Căn cứ không quân Mỹ trên đảo Guam. Ảnh: ABC

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật NDAA trong tuần này. Nếu được Thượng viện thông qua với tỷ lệ đồng thuận tương tự như Hạ viện, cơ hội phủ quyết của Tổng thống Trump sẽ gần như bằng không.

NDAA cho phép Lầu Năm Góc có nhiều quyền tự chủ hơn, từ việc mua bán vũ khí, tàu chiến, trả lương cho binh sĩ, đến việc đề ra các chiến lược tốt nhất để ứng phó với các mối đe dọa mang tính địa chính trị.

Tổng thống Trump và những người ủng hộ đã nhiều lần phản đối việc thông qua NDAA, cho rằng dự luật không bãi bỏ Mục 230 của Đạo luật Điều tiết Truyền thông.

Đạo luật này bảo vệ các công ty công nghệ như tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google), Twitter và Facebook khỏi việc chịu trách nhiệm pháp lý đối với những động thái kiểm duyệt trên các nền tảng của họ.

Việt Anh

Texas bất ngờ kiện 4 bang chiến địa, ông Trump còn cơ hội?

Texas bất ngờ kiện 4 bang chiến địa, ông Trump còn cơ hội?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận tin vui khi Tổng chưởng lý Texas bất ngờ khởi kiện 4 bang Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan nhằm vô hiệu hóa kết quả tổng tuyển cử bị tố "có sai sót", mang lại chiến thắng cho ông Joe Biden.

Tòa Tối cao Mỹ bác đơn kiện của phe ông Trump ở Pennsylvania

Tòa Tối cao Mỹ bác đơn kiện của phe ông Trump ở Pennsylvania

Tòa án Tối cao Mỹ vừa bác đơn kiện của các thành viên Cộng hòa muốn vô hiệu hóa 2,5 triệu phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania nhằm đảo ngược thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump.