Với kết quả 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua việc điều tra luận tội đối với người đứng đầu Nhà Trắng.

Điều tra của Hạ viện xoay quanh việc liệu Tổng thống có trì hoãn viện trợ cho Ukraina để thúc ép nước này tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ nặng ký của ông Trump trong cuộc bầu cử năm tới, hay không.

{keywords}
Ảnh: RFI

“Hôm nay, Hạ viện đã tiến hành bước tiếp theo khi thiết lập thủ tục để mở ra các phiên điều trần do Ủy ban Tình báo Hạ viện thực hiện để công chúng được thấy sự thật”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu trước khi bỏ phiếu.

Việc này cũng tạo cơ hội cho luật sư của ông Trump tiến hành kiểm tra chéo các nhân chứng.

Trước đó, vào hôm 29/10, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện đã đưa ra một nghị quyết phác thảo các thủ tục điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump, và tiến hành bỏ phiếu nhằm chính thức hóa cuộc điều tra luận tội.

Phe Dân chủ cho biết, việc bỏ phiếu nhằm đảm bảo tính minh bạch và công khai của cuộc điều tra, bao gồm cả việc điều trần công khai đối với các nhân chứng quan trọng trong cuộc điện đàm giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Ukraina.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã lên Twitter tố luận tội là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Trong khi, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cáo buộc phe Dân chủ “bị ám ảnh về việc luận tội bất hợp pháp này”.

Trước đó, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, tuyên bố việc cho phép Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đứng đầu cuộc điều tra luận tội là “một sự phá vỡ đáng kể đối với tiền lệ”.

Dương Lâm