Khoản tiền này ban đầu là 600 USD, được đề ra trong dự luật chi tiêu mà Tổng thống Trump đã ký để tránh cho Chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

{keywords}
Các tình nguyện viên từ ngân hàng thực phẩm Forgotten Harvest sắp xếp và phân loại hàng hóa trước một quầy phân phát thực phẩm di động mùa Giáng sinh ở Warren, Michigan. Ảnh: Reuters

Theo RT, nghị quyết 9051 được Hạ viện Mỹ thông qua sớm nay (29/12, giờ VN) khi các nhà lập pháp xếp hàng để bỏ phiếu của chính mình và của người ủy nhiệm, đeo khẩu trang theo các quy định do Chủ tịch Nancy Pelosi đặt ra.

Cuộc bỏ phiếu theo thủ tục này cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ mới thành công, và đã nhận được 275 phiếu thuận. 130 thành viên Cộng hòa, hai thành viên Dân chủ và hai 2 nghị sĩ độc lập phản đối. Nghị quyết sẽ còn cần được được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ban đầu, Tổng thống Trump dọa sẽ phủ quyết gói kích thích khổng lồ này vì phản đối khoản hỗ trợ 600USD cùng nhiều biện pháp chi tiêu khác. Nhưng hôm 27/12, ông bất ngờ "đổi ý" và ký thành luật văn bản dài gần 6.000 trang này, đồng thời yêu cầu Hạ viện thông qua dự luật tăng mức chi trả lên 2.000USD cho mỗi cá nhân và xóa bỏ một số điều khoản chi tiêu khác. Tổng thống Mỹ còn yêu cầu Thượng viện thực hiện một số hành động khác.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ từ chối cắt giảm bất kỳ khoản chi tiêu nào, và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát khó có khả năng sẽ làm theo yêu cầu của ông Trump.

Số phận của dự luật hiện còn phụ thuộc vào các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện, với lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell không tán thành cũng không trực tiếp phản đối ý tưởng tăng các khoản hỗ trợ Covid-19 thanh toán trực tiếp.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố cuối tuần trước rằng "không có thành viên đảng Dân chủ nào" sẽ bỏ phiếu chống lại dự luật nếu nó được Hạ viện thông qua.

Thanh Hảo

Ông Trump bất ngờ ký dự luật ngân sách, Chính phủ Mỹ thoát bị đóng cửa

Ông Trump bất ngờ ký dự luật ngân sách, Chính phủ Mỹ thoát bị đóng cửa

Tổng thống Donald Trump vừa ký dự luật cứu trợ Covid-19 và ngân sách tổng trị giá 2.300 tỷ USD, giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa.