{keywords}
 

Theo AP và Reuters, cuộc điều tra tập trung vào chuyện liệu ông Trump có lạm quyền Tổng thống và tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chính phủ ngoại quốc nhằm bôi nhọ một đối thủ chính trị hay không. Bà Pelosi cho rằng những hành động như vậy sẽ đánh dấu “sự phản bội lời thề nhậm chức của ông Trump” và tuyên bố “Không ai ở trên luật pháp”.

Bà Pelosi ra thông báo trên hôm 24/9 sau một cuộc họp kín với các nghị sĩ đảng Dân chủ. Thông báo này sẽ tạo nên một cuộc xung đột lớn giữa Quốc hội và Nhà Trắng và có thể ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Ông Trump, đang họp với các nhà lãnh đạo thế giới khác tại Liên Hợp Quốc, ngay lập tức đã đáp trả trên Twitter, ông gọi cuộc điều tra luận tội là “Cuộc săn lùng rác rưởi” và “Quấy rối Tổng thống”.

{keywords}
 

Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, cuộc điều tra luận tội sắp tới chống lại ông là “tích cực” và nó sẽ giúp ông "giành chiến thắng".

Về cuộc điều tra luận tội, đảng Dân chủ buộc tội Tổng thống Donald Trump gây sức ép với người đồng nhiệm Ukraina là Volodymyr Zelensky phải điều tra con trai ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden là Hunter và những hoạt động kinh doanh của người này, trong một cuộc điện thoại hồi tháng 7.

Ông Trump đã cam kết đưa ra bản chép lại nội dung cuộc nói chuyện điện thoại với Tổng thống Ukraina nhằm làm rõ việc ông không làm gì sai trái. Tuy nhiên, đảng Dân chủ lại đòi hỏi toàn bộ khiếu nại của một người tố giác, vốn tập trung sự chú ý vào cuộc gọi trên.

Cuộc gọi là một phần khiếu nại của nhân vật tố giác song Nhà Trắng ngăn Quốc hội có được thông tin chi tiết về nó, lấy lý do đó là đặc quyền của Tổng thống.

Hoài Linh