Hạ viện Mỹ vừa phê chuẩn tài trợ 5,7 tỉ USD cho kế hoạch xây dựng tường rào biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng kiên quyết từ chối ký thông qua dự luật ngân sách mới nếu thiếu gói tài trợ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức

Putin tuyên bố sẽ kết hôn

Báo RT đưa tin, với 217 phiếu thuận và 185 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua phiên bản mới của dự luật ngân sách cho năm tài khóa tiếp theo. Những nghị sĩ bỏ phiếu chống chủ yếu là các thành viên đảng Dân chủ, những người đã công khai phản đối việc cấp quá nhiều tiền cho kế hoạch xây tường biên giới ngăn cách Mỹ với Mexico.

{keywords}
Tổng thống Trump muốn Quốc hội Mỹ cấp hơn 5 tỉ USD để xây mới và gia cố tường rào biên giới giữa nước này với Mexico. Ảnh: Reuters

Động thái trên được cho là cơ hội cuối cùng để Hạ viện dưới quyền kiểm soát của phe Cộng hòa thể hiện sức mạnh trước khi Hạ viện mới, do phe Dân chủ chiếm đa số sẽ băt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2019.

Nếu không đạt thỏa thuận, việc cấp ngân sách cho nhiều cơ quan chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt vào đúng nửa đêm hôm nay, 21/12. Điều đó đồng nghĩa chính phủ của Tổng thống Trump sẽ phải đóng cửa một phần do hết tiền hoạt động. Hơn 800.000 công, viên chức liên bang sẽ phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương.

Theo hãng thông tấn AP, sau khi "qua cửa" Hạ viện, dự luật ngân sách mới hiện sẽ được trình lên Thượng viện phê chuẩn. Song, các nhà phân tích nhận định, Thượng viện Mỹ nhiều khả năng sẽ không thông qua dự luật này.

Lí do vì, dù phe Cộng hòa chiếm số đông ở Thượng viện (51 ghế so với 49 ghế của đảng Dân chủ) nhưng để một dự luật được phê chuẩn, họ cần tới 60 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, các nghị sĩ Dân chủ hiện đồng lòng phản đối yêu cầu của lãnh đạo Nhà Trắng và khẳng định chỉ bỏ phiếu ủng hộ gói ngân sách không quá 1,6 tỉ USD cho vấn đề an ninh biên giới.

Về phía Tổng thống Trump, hôm 20/12, ông tuyên bố sẽ không ký bất kỳ phiên bản dự thảo ngân sách nào thiếu gói tài trợ hơn 5 tỉ USD xây tường rào biên giới. Trong một cuộc gặp với hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ là lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện mới Nancy Pelosi tại Nhà Trắng hồi tuần trước, ông Trump cũng bày tỏ "tự hào" khi đóng cửa chính phủ để đạt được kế hoạch.

Theo hai trợ lý cấp cao của tổng thống Mỹ, ông Trump rất coi trọng vấn đề trên. Ông dự kiến sẽ không lên đường tới Florida ngày 21/12 để nghỉ Giáng sinh, nếu chính phủ phải đóng của một phần.

Tuấn Anh 

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

Bế tắc về chi tiêu ngày càng sâu sắc buộc các nghị sĩ Mỹ phải hết sức nỗ lực để đẩy lùi nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một phần trong bốn ngày tới.

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể phải đóng cửa chính phủ vào tháng tới do vấn đề an ninh ở khu vực biên giới với Mexico.

Quỹ từ thiện của ông Trump buộc phải giải thể

Quỹ từ thiện của ông Trump buộc phải giải thể

Quỹ từ thiện của Tổng thống Mỹ Trump chấp nhận giải thể dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp sau khi ông và các con bị kiện sử dụng sai mục đích tiền quỹ.