Theo Washington Post, bất chấp nguy cơ Chính phủ Mỹ bị đóng cửa, các thành viên Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện đã không thể đồng thuận với nhau về phương án điều chỉnh gói cứu trợ và dự thảo ngân sách chính phủ tổng trị giá 2.300 tỷ USD.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: AP  

Gói cứu trợ gồm dự luật nhiều mục trị giá 1,4 nghìn tỷ USD trên cơ sở thỏa thuận chi tiêu năm 2019 và dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD.

Trước đó, sau nhiều tháng tranh luận, vào tối ngày 23/12, các nghị sĩ lưỡng đảng đã thông qua gói cứu trợ dành cho các gia đình và doanh nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh. Cụ thể, mỗi người đóng thuế sẽ nhận được 600USD. 

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật nếu số tiền hỗ trợ không được nâng lên 2.000 USD/người, hoặc 4.000USD cho một cặp vợ chồng. Ông gọi dự luật này là "nỗi ô nhục", yêu cầu bỏ những khoản chi không cần thiết và "gửi cho tôi dự luật phù hợp".

Tuyên bố của ông Trump được các thành viên Dân chủ ủng hộ và Chủ tịch Hạ viện Nacy Pelosi đã kêu gọi đảng Cộng hòa ủng hộ yêu cầu sửa đổi. Để tìm kiếm sự đồng thuận, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã họp vào sáng 24/12, nhưng phe Cộng hòa từ chối kêu gọi này.  

"Chúng tôi không đạt được sự thống nhất", hạ nghị sĩ Dân chủ Debbie Dingell (bang Michigan) xác nhận. Ngay sau đó, Chủ tịch Hạ viện Nacy Pelosy chỉ trích đảng Cộng hòa, tuyên bố sẽ triệu tập Hạ viện vào 28/12 để thông qua yêu cầu điều chỉnh trong một phiên họp thường kỳ. 

"Vào buổi sáng trước đêm Giáng sinh, các hạ nghị sĩ Cộng hòa đã tước đi của người dân Mỹ 2.000USD mà Tổng thống Trump đã nhất trí ủng hộ. Nếu Tổng thống Trump nghiêm túc về đề nghị hỗ trợ trực tiếp 2.000USD, ông ấy phải kêu gọi thành viên Cộng hòa tại Hạ viện không gây trở ngại. Các nghị sĩ Dân chủ tại cả Hạ viện và Thượng viện đã nhiều lần đấu tranh để đạt được giải pháp hỗ trợ lớn hơn do người dân Mỹ, trong khi các nghị sĩ Cộng hòa liên tục bác bỏ", bà Pelosi nói.  

Thanh Hảo

Thế giới hơn 79,6 triệu ca Covid-19, Bắc Kinh hủy hoạt động đón Giáng sinh

Thế giới hơn 79,6 triệu ca Covid-19, Bắc Kinh hủy hoạt động đón Giáng sinh

Nhà chức trách thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã ra lệnh hủy bỏ tất cả hoạt động mừng Giáng sinh, sau khi phát hiện thêm một số ca nhiễm cộng đồng tại đây.

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không duyệt ngân sách?

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không duyệt ngân sách?

Việc Tổng thống Donald Trump dọa không ký duyệt gói chi tiêu ngân sách 2.300 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua đồng nghĩa một phần chính phủ liên bang có thể phải đóng cửa vào 28/12.