“Nghị quyết này kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence triệu tập và vận động nội các kích hoạt Tu chính án thứ 25, để tuyên bố ông Donald Trump không còn đủ năng lực thực hiện nghĩa vụ tổng thống. Chúng tôi kêu gọi ông Pence sẽ đưa ra câu trả lời trong 24 giờ tới. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành việc luận tội”, Sputnik trích thông cáo bà Pelosi đưa ra hôm 10/1 (giờ Mỹ).

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

Trước đó, bà Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer hôm 8/1 đã kêu gọi ông Pence ngay lập tức dùng Tu chính án thứ 25 để tước quyền tổng thống của ông Trump.

Tuy nhiên một nguồn tin thân cận ông Pence nói với CNN rằng, nhóm của Phó Tổng thống có những lo ngại về tiến trình kích hoạt Tu chính án thứ 25 hoặc luận tội sẽ dẫn đến nhiều rủi ro, nhất là khi Tổng thống Donald Trump có thể tiến hành một số ‘hành động hấp tấp’ và đưa nước Mỹ gặp nguy hiểm.

Dù vậy, nhóm của ông Pence không loại trừ khả năng dùng đến Tu chính án thứ 25 nếu hành vi của Tổng thống Donald Trump trở nên “bất ổn”.

Những động thái đòi phế truất tổng thống ở Mỹ hiện nay diễn ra trong bối cảnh ông Trump khi tham gia buổi biểu tình được tổ chức hôm 6/1 bên ngoài Nhà Trắng đã kêu gọi đám đông người ủng hộ tiến tới đồi Capitol và “thể hiện sức mạnh”.

Nhưng cuộc biểu tình sau đó đã trở thành bạo động khi nhiều thành phần quá khích xông vào trụ sở Quốc hội và đập phá nhiều tài sản, khiến cho năm người thiệt mạng.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Tuấn Trần

Nhìn lại 65 ngày dẫn đến vụ bạo loạn rúng động nước Mỹ

Nhìn lại 65 ngày dẫn đến vụ bạo loạn rúng động nước Mỹ

Nhiều người sốc nặng trước các sự kiện diễn ra ở Washington vào ngày 6/1. Đối với những người theo dõi sát các nhóm cực hữu và âm mưu trên mạng, những dấu hiệu cảnh báo bạo loạn đã tồn tại rất lâu trước đó.

Giới ngoại giao Mỹ đòi Ngoại trưởng Pompeo lên án ông Trump

Giới ngoại giao Mỹ đòi Ngoại trưởng Pompeo lên án ông Trump

Khoảng 100 quan chức ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Ngoại trưởng Mike Pompeo lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump kích động bạo loạn ở đồi Capitol hôm 6/1.