Biểu tình đang nổ ra rầm rộ tại Rotterdam và trước các cơ sở ngoại giao của Hà Lan ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Hà Lan cấm máy bay của Ngoại trưởng Thổ hạ cánh để ông không thể phát biểu ở thành phố cảng này.

Theo CNN, chính phủ Hà Lan thông báo, giấy phép cho chuyến bay của Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu bị thu hồi vì lo ngại liên quan đến trật tự công cộng tại sự kiện ông dự kiến có mặt, mà sẽ thu hút rất nhiều người Thổ xa xứ.

{keywords}

Người Thổ biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Hà Lan ở Istanbul hôm nay, 12/3. (Ảnh: AP)

Ông Cavusoglu rất tức giận, ông dọa "cấm vận gay gắt" và tuyên bố nếu "căng thẳng tăng cao (giữa hai nước) vì chuyến thăm của tôi thì hãy cứ để nó tăng cao".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng có phản ứng mạnh trước sự việc. Ông mô tả chính phủ Hà Lan là "hèn nhát", thậm chí so sánh họ với phát xít Đức.

Reuters dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao ở Ankara cho biết, đại sứ quán và lãnh sự quán Hà Lan ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phải ngưng hoạt động vì lý do an ninh. Nơi ở của đại sứ, tham tán và tổng lãnh sự cũng đã đóng cửa.

{keywords}

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Casusoglu trò chuyện với các phóng viên ở sân bay Ataturk ở Istanbul sau khi máy bay của ông bị phía Hà Lan cấm hạ cánh ở Rotterdam. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố trong một thông cáo rằng Ankara không muốn "đại sứ Hà Lan, hiện đang nghỉ phép, trở lại vị trí của mình trong một khoảng thời gian".

"Đã có sự giải thích cho những người đồng cấp của chúng tôi rằng, quyết định được đưa ra chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng người Thổ ở Hà Lan sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về ngoại giao, chính trị, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác", Reuters trích dẫn thông báo.

Căng thẳng bùng phát sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bị cấm bay tới thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan. Ông dự kiến có bài phát biểu trước một cuộc mít-tinh mà Ankara tổ chức nhằm thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ trong cộng đồng người Thổ đang sinh sống ở Hà Lan.

Ngay trước khi các cơ sở ngoại giao của Hà Lan đóng cửa, một quan chức cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Bộ trưởng Các vấn đề Gia đình Fatma Betul Sayan Kaya cũng bị cảnh sát Hà Lan không cho vào tòa lãnh sự của Thổ ở Rotterdam. Vụ việc đã khiến các thành viên cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ kéo đến biểu tình rầm rộ bên ngoài tòa nhà.

Thanh Hảo