Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev vừa lên tiếng cảnh báo rằng thếgiới đã tiến tới một "điểm nguy hiểm" khi căng thẳng giữa Nga và Mỹ leo thang chóng mặt vì Syria.

Quan hệ giữa Moscow và Washington vốn đã ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh do ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraina.

{keywords}

Gorbachev kêu gọi Nga và Mỹ quay trở lại các ưu tiên chính. (Ảnh: Express)

Trong những ngày mới đây, căng thẳng giữa hai bên càng xấu đi khi Mỹ hủy hội đàm về Syria và cáo buộc Nga về các cuộc tấn công mạng.

Phía Kremlin tuyên bố rút khỏi một loạt thỏa thuận an ninh hạt nhân, trong đó có một hiệp ước hợp tác mang tính biểu tượng nhằm cắt giảm các kho plutonium cấp độ vũ khí.

"Tôi nghĩ thế giới đã tiến tới một điểm nguy hiểm" - ông Gorbachev, 85 tuổi, nhận định khi trò chuyện với hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

"Tôi không muốn đưa ra giải pháp cụ thể, nhưng tôi thực sự muốn nói rằng điều này cần phải chấm dứt. Chúng ta cần phải nối lại đối thoại. Dừng đối thoại là sai lầm lớn nhất".

{keywords}

Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố rút khỏi hiệp ước an ninh hạt nhân với Mỹ. (Ảnh: AP)

Là lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô đã chứng kiến sự ấm lên trong quan hệ Nga – phương Tây khép lại Chiến tranh Lạnh. Ông đã ký một số thỏa thuận giải trừ hạt nhân quan trọng với Washington nhằm tháo gỡ bế tắc giữa hai siêu cường.

"Cần phải quay trở lại các ưu tiên chính. Đó là giải giáp hạt nhân, chiến đấu chống khủng bố, ngăn chặn một thảm họa môi trường" – ông nói. "So với những thách thức đó, những gì còn lại đều nằm ở phía sau".

Thanh Hảo

Nga – Mỹ lại cãi vã vì rò rỉ dữ liệu ‘nhạy cảm’

Chính phủ Mỹ chính thức lên tiếng cáo buộc Nga tiến hành chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ngày 8/11 tới.

Mỹ chính thức tố tin tặc Nga tấn công mạng

Giới chức Mỹ đã chính thức cáo buộc tin tặc Nga tấn công mạng chống lại các tổ chức chính trị nhằm “can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ”.

Nga ‘dằn mặt’ liên quân Mỹ tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hàng loạt hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại Syria đã được triển khai và đi vào hoạt động.

Chiến tranh lạnh tái diễn giữa Nga và Mỹ?

Quan hệ Nga – Mỹ đang xấu đi chưa từng có, với hàng loạt vướng mắc, trừng phạt, thậm chí mọi nỗ lực hòa giải gần đây cũng thất bại.