Một ca sĩ nhạc rock punk người Anh đã nhanh chóng bị Lầu Năm Góc xếp vào dạng “ưu tiên cao” trong danh sách khủng bố “cần tiêu diệt”. Vậy ả là ai?

 

{keywords}

Nữ khủng bố Sally Jones.

Tờ Sunday Times (Anh) đưa tin, Sally Jones, 49 tuổi và còn được biết đến với tên "Góa phụ Trắng", đã dính líu tới hai âm mưu khủng bố kinh hoàng nhằm vào người dân vô tội Mỹ song đã bị ngăn chặn kịp thời.

Âm mưu đầu tiên của ả là phát trực tiếp (live-stream) lên mạng xã hội vụ sát hại một cựu binh Mỹ, trong khi kế hoạch khủng bố thứ hai là xả súng vào một buổi hòa nhạc ở Bắc Carolina.

Jones cũng bị giới điều tra tình nghi đã tham gia một kế hoạch ám sát Nữ hoàng Anh Elizabeth II năm 2015 trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại London.

Sally Jones đã bỏ trốn khỏi quê hương Kent và được cho là đang ẩn nấp tại Iraq hoặc Syria, nơi cô ta hy vọng sẽ thoát được kết cục bi thảm như gã chồng là phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chồng của Jones là Junaid Hussain – một tay tin tặc sống tại Birmingham – đã bị một máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt tại thành trì Raqqa ở Syria cách đây 2 năm. Sau khi trở thành cô dâu thánh chiến, Jones lấy tên Hồi giáo là Sakinah Hussain.

Jones và Hussain được coi là “người nổi tiếng” trong thế giới khủng bố vì vợ cầm đầu hoạt động một nhóm nữ thánh chiến còn chồng thì giữ cấp bậc cao trong tổ chức công nghệ CyberCalipha của IS. Cặp đôi được đặt biệt danh là “Ông và Bà Khủng bố”.

Trước khi bị cực đoan hóa và nguyện dâng hiến bản thân cho các thủ lĩnh IS, Jones là một tay ghi-ta trong nhóm nhạc rock nữ Krunch ở Anh. Bà mẹ này cũng đã đầu độc tư tưởng của hai đứa con với lòng hận thù bệnh hoạn. Tháng 8 năm ngoái, IS công bố một đoạn băng cho thấy các chiến binh nhí đã tham gia hành quyết những người Kurd mà chúng bắt được.

Trong số chiến binh nhí có một cậu bé da trắng, được cơ quan chống khủng bố Anh tin rằng chính là con trai 11 tuổi của Jones, nay đã đổi tên thành Umm Hussain Britaniyah.

Giới tình báo tin rằng Sally Jones đang gây dựng một đội quân bí mật, quy tụ các góa phụ thánh chiến để tiến hành các vụ tấn công đẫm máu ở phương Tây.

Theo TTXVN/Baotintuc