{keywords}
 

Theo Reuters, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng kiểm soát biên giới nhằm ngăn đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, song nó lại gây ra tác dụng không mong muốn là làm trì hoãn việc cung cấp thực phẩm và thuốc men cũng như hạn chế các lao động xuyên biên giới đi lại.

Ban điều hành EU tuần trước kêu gọi các nước thành viên giới hạn thời gian kiểm tra hàng hoá đi qua một biên giới còn 15 phút và việc này đã có một số thành công. Tuy nhiên, tại một số cửa khẩu ra và vào ở Hungary, tắc nghẽn vẫn kéo dài tới 4km.

Theo EC, các nước nên thiết lập các thủ tục đơn giản và nhanh chóng nhằm đảm bảo việc qua lại suôn sẻ cho các lao động chủ chốt song vẫn đảm bảo kiểm tra y tế tương ứng.

Theo ban điều hành EC, các lao động chủ chốt gồm nhân viên y tế chuyên nghiệp, cảnh sát và lao động chuyên về vận chuyển. Ví dụ, ở Luxembourg, hầu hết những người làm việc tại các bệnh viện đều sống ở Bỉ hoặc Pháp.

EC cũng nêu bật vấn đề các lao động mùa vụ, những người chuyên trồng cây hoặc thu hoạch, làm việc ở các nông trại. Theo đó, những người này nên được coi là lao động chủ chốt và có thể đi lại. EC khuyến khích các nước thành viên EU trao đổi thông tin về các nhu cầu khác nhau của các nước.

Mỗi năm, Pháp và Đức cùng đón nhận khoảng 500.000 lao động di cư mùa vụ. Hiện, hai nước này đang cân nhắc cách hái quả, thu hoạch rau như thế nào trong thời kỳ có nhiều thay đổi.

Hoài Linh