Hãng tin AP dẫn thông tin dự báo từ Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết, bão Yaas được dự báo sẽ biến thành một trận bão xoáy vô cùng nguy hiểm, với sức gió lên tới 177 km/h. Cơn cuồng phong này sẽ đổ bộ vào các bang Odisha và Tây Bengal sớm ngày 26/5.

{keywords}
Ngư dân Ấn Độ sơ tán tàu thuyền tránh bão Yaas. Ảnh: AP

Trận thiên tai xuất hiện trong bối cảnh Ấn Độ đang oằn mình hứng chịu làn sóng Covid-19 lần 2 và chỉ 10 ngày sau khi bị bão Tauktae tấn công khu vực ven biển phía tây khiến 140 người thiệt mạng.

Hàng nghìn nhân viên khẩn cấp đã được triển khai tới các vùng ven biển để sẵn sàng cho bất kỳ chiến dịch cứu hộ nào, theo ông S.N. Pradhan, Giám đốc Lực lượng Ứng phó Thảm họa quốc gia Ấn Độ. Lực lượng không quân và hải quân Ấn Độ cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu trợ.

Các nhà chức trách đã yêu cầu ngư dân và tàu thuyền ở những nơi hứng bão nhanh chóng tìm nơi trú ẩn cho đến khi nhận thông báo mới.

{keywords}
Ấn Độ chịu hai trận bão lớn liên tiếp giữa lúc đối mặt với sự lây lan nghiêm trọng của Covid-19. Ảnh: AP

Ở Tây Bengal, chính quyền đang dốc sức giúp hàng nghìn người di chuyển tới nơi trú ẩn. Giới chức địa phương thông báo ít nhất 20 quận sẽ cảm nhận được sức mạnh của bão Yaas.

Tháng 5 năm ngoái, gần 100 người chết vì bão Amphan, trận bão mạnh nhất trong hơn một thập niên qua ở miền đông Ấn Độ, trong đó có bang Tây Bengal. Nhiều làng mạc và trang trại bị tàn phá, trong khi hàng triệu người phải chịu cảnh mất điện.

"Chúng tôi còn chưa khắc phục xong thiệt hại cho ngôi nhà của mình sau trận bão trước. Giờ đây bão lại đến, chúng tôi sẽ sống ra sao?" – một người dân tên là Samitri chia sẻ.   

{keywords}
Bão Tauktae tấn công khu vực ven biển phía tây Ấn Độ hơn một tuần trước. Ảnh: AP

Ở Odisha, bang bị đại dịch Covid-19 hoành hành dữ dội, các nhà chức trách đã sơ tán gần 15.000 người sống ở ven biển, đưa họ tới những điểm trú ẩn an toàn. 

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 24/5, lãnh đạo bang Odisha, ông Naveen Patnaik, kêu gọi dân chúng hãy đeo 2 khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội trong khi sơ tán tránh bão. Ông yêu cầu chính quyền các địa phương phân phát khẩu trang cho người dân.  

Thanh Hảo

Ấn Độ vượt mốc 300.000 người tử vong bởi Covid-19

Ấn Độ vượt mốc 300.000 người tử vong bởi Covid-19

Ấn Độ phải tiếp tục đón nhận một kỷ lục buồn trong ngày 24/5, khi vượt mốc 300.000 người tử vong do Covid-19.

Niềm hy vọng le lói giữa sóng thần Covid-19 ở Ấn Độ

Niềm hy vọng le lói giữa sóng thần Covid-19 ở Ấn Độ

Một số ngôi làng ở các bang Bihar, Assam, Kerala và Uttar Pradesh đều không ghi nhận bất kỳ ca nhiễm Covid-19 nào kể từ đại dịch xuất hiện ở Ấn Độ.