Theo các thông tin được công bố, các tàu chiến của Hải quân Mỹ gồm USS Green Bay và USS Lake Erie dự kiến sẽ ghé thăm đặc khu Hong Kong của Trung Quốc lần lượt vào ngày 17/8 và một thời điểm khác trong tháng 9. 

{keywords}
TQ từ chối cho các tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 13/8 tiết lộ, Bắc Kinh đã từ chối các yêu cầu cho hai tàu chiến nói trên cập cảng Hong Kong. Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho hay, nhà chức trách Trung Quốc không đưa ra lí do cụ thể cho quyết định này.

Theo Sputnik, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có động thái như vậy. Bắc Kinh từng từ chối đề nghị tương tự của chiến hạm USS Wasp mang tiêm kích F-35 của Hải quân Mỹ hồi tháng 9/2018. Động thái năm ngoái diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sau khi Bắc Kinh cho triệu hồi về nước một đô đốc đang dự hội nghị chuyên đề sức mạnh hàng hải quốc tế.

Quyết định mới của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp diễn ở Hong Kong khiến đặc khu này rơi vào tình trạng hỗn loạn và làm tê liệt sân bay quốc tế Hong Kong sang ngày thứ hai.

Trước đó, cùng ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đăng tải một thông điệp trên Twitter hé lộ, các nguồn tin tình báo khẳng định Bắc Kinh đang điều binh tới khu vực biên giới Hong Kong.

Biểu tình bùng phát ở Hong Kong từ đầu tháng 6 nhằm yêu cầu hủy bỏ dự luật dẫn độ và Trưởng đặc khu Carrie Lam phải từ chức. Mặc dù lãnh đạo Hong Kong đã tuyên bố rút bỏ dự luật để trấn an dư luận nhưng biểu tình vẫn tái diễn. Bắc Kinh đã lên tiếng ủng hộ bà Lam, lên án những người biểu tình cực đoan và khẳng định chính quyền trung ương sẽ can thiệp nếu biểu tình vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Hong Kong.

Tuấn Anh