{keywords}
Lãnh đạo Nga-Mỹ. Ảnh: Reuters

Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã hối thúc Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraina. Tuy nhiên, động thái đó có nguy cơ trở thành một cuộc đối đầu toàn diện, gây nguy hiểm hơn cho Ukraina và có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Song, một phản ứng yếu ớt của Mỹ cũng mang những rủi ro riêng. Nó có thể khiến Nga có những bước đi mạnh mẽ hơn đối với Ukraina và gây thêm nhiều thiệt hại về mặt chính trị cho Tổng thống Biden vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ của ông đang sụt giảm.

Theo hãng tin AP, nếu Mỹ hiểu rõ hơn về những gì Tổng thống Nga Putin đang tìm kiếm thì việc đạt được sự cân bằng sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu của Mỹ thừa nhận họ không biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 18/11 thừa nhận: “Chúng tôi không chắc về những gì ông Putin định làm”. Trước đó một tuần, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết: “Chúng tôi không rõ ý định của Moscow”.

Nghị sĩ Mike Quigley, thành viên Ủy ban tình báo Hạ viện nhận xét, việc hiểu rõ hơn ý định của Tổng thống Nga Putin là rất quan trọng để tránh những sai lầm lớn đã làm bùng phát những cuộc chiến lớn. “Bất kỳ một phản ứng nào của Mỹ phải được điều chỉnh để tránh bị coi là khiêu khích. Việc thu thập thông tin là một lĩnh vực khó khăn”.

Ukraina cho biết, hiện có khoảng 90.000 quân Nga đang tập trung ở gần biên giới nước này và việc tăng cường quân như vậy có thể là màn dạo đầu cho một cuộc xâm chiếm. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 19/11 cũng cho biết, NATO đang chứng kiến quân Nga tập trung bất thường dọc biên giới Ukraina. Nhà lãnh đạo này cũng cảnh báo trước đây Nga từng lực lượng như vậy để can thiệp ở các nước láng giềng.

Hồi mùa xuân, quân đội Nga cũng có một đợt tăng quân tương tự song không dẫn tới xâm chiếm, dù vậy, các nhà lập pháp và quan chức Mỹ hiện vẫn tỏ ra lo lắng.

Nga đã phủ nhận rằng nước này có các động cơ gây hấn. Moscow cũng nhấn mạnh rằng việc tăng cường quân là để đáp trả NATO gia tăng hoạt động gần biên giới Nga cũng như việc Ukraina củng cố quân đội.

Tổng thống Nga Putin ngày 19/11 tuyên bố: “Cần lưu ý rằng các đối tác phương Tây đang làm tình hình trầm trọng thêm khi cung cấp các vũ khí sát thương hiện đại cho Ukraina và thực hiện các cuộc diễn tập quân sự khiêu khích ở Biển Đen, và không chỉ ở Biển Đen mà còn cả ở những vùng gần biên giới Nga”.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Pháp, Đức tố cáo Nga phá vỡ các nghi thức ngoại giao

Pháp, Đức tố cáo Nga phá vỡ các nghi thức ngoại giao

Pháp và Đức buộc tội Nga phá vỡ các nghi thức ngoại giao sau khi Moscow công bố thư tín mật của họ về Ukraina. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa Moscow và phương Tây.