Theo một báo cáo mới, tại mỗi bang của Mỹ có tới 900 cuộc điều tra đang được tiến hành với những người ủng hộ IS.

Với nhan đề "IS tại Mỹ: Từ Retweets tới Raqqa", báo cáo tập trung vào khoảng 300 người được nhận diện là những người Mỹ ủng hộ hoặc tuyển quân cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

{keywords}

Ảnh AP: Chiến binh IS

Nhóm đa dạng trên trong độ tuổi 15-47, với độ tuổi trung bình là 26, 40% đã cải sang đạo Hồi, cứ 10 người lại có 1 là phụ nữ và hơn nửa trong số này từ đi ra nước ngoài hoặc cố xuất ngoại, hãng tin Sputnik dẫn báo cáo cho hay.

Nhóm ủng hộ trên liên lạc với IS mỗi ngày, đặc biệt là qua Twitter. Động cơ của những đối tượng này rất đa dạng. "Trong khi một số người tìm cách gia nhập IS tại khu vực mà nhóm này kiểm soát, một số khác lại lên kế hoạch tổ chức các vụ tấn công trong nước Mỹ. Đây là một hiện tượng ngày càng tăng và gây lo ngại", đồng tác giả báo cáo là Lorenzo Vidino, người chịu trách nhiệm về Chương trình về những kẻ cực đoan tại đại học George Washington, cho biết trong thông báo kèm với báo cáo.

Nhóm trên nằm trong số "hàng trăm nếu không nói là hàng nghìn, cá nhân" mà FBI cho rằng có "tình cảm" với IS. FBI hiện đã mở các cuộc điều tra về những đối tượng này ở từng bang.

Dù thông tin người Mỹ gia nhập IS không phải mới song theo ông Vidino, "quy mô của việc huy động và cực đoan hóa liên quan tới IS là chưa từng có".

Báo cáo cho hay, dù đa phần những đối tượng ủng hộ IS sẽ không bao giờ "tạo cú nhảy vọt từ lời nói tới hành động" song một một số đã trở thành chiến binh thực thụ, bất kể ở Mỹ hay ở nước ngoài.

"Do không có hồ sơ về kẻ tuyển quân tiêu chuẩn, nên không thể có một viên đạn bạc nào có thể triệt tiêu sức hấp dẫn của IS. Nhận thức được sự phức tạp là bước đi sống còn với các nhà lập pháp, các quan chức hành pháp, các nhà lãnh đạo dân sự, giáo viên và các bậc phụ huynh khi đưa ra các giải pháp hữu hiệu".

Hoài Linh