Giờ hoạt động của các dịch vụ vận tải công cộng như tàu hỏa hoặc xe buýt đã bị cắt giảm ở thủ đô Jakarta, khi dịch Covid-19 có khả năng sẽ bùng phát ở thành phố này. Người lao động, trong đó có các y tá và những người làm trong lĩnh vực dịch vụ đã bày tỏ phàn nàn về sự hỗn loạn được tạo ra do việc hạn chế giờ hoạt động của dịch vụ giao thông công cộng, khiến họ đi làm muộn.

Theo lệnh tình trạng khẩn cấp được áp dụng kể từ ngày 23/3, các địa điểm tại Jakarta như rạp chiếu phim, quán bar, sân chơi bowling, các spa và tiệm mát-xa sẽ phải đóng cửa trong hai tuần. Trước đó, các trường học cũng đã được yêu cầu đóng cửa trong hai tuần từ ngày 16/3.

{keywords}
Nhiều ga tàu ở Jakarta chật níc người ngày đầu lệnh tình trạng khẩn cấp được áp dụng. Ảnh: Instagram

Đồng thời, các chuyến tàu hỏa sẽ hoạt động từ 6h sáng tới 20h tối (giờ địa phương), thay vì từ 4h sáng đến nửa đêm như mọi khi. Và việc cắt giảm giờ hoạt động của các dịch vụ vận tải công cộng đã gây ra nhiều khó khăn cho một số người lao động, khi họ đến công sở.

“Nhân viên bệnh viện thường làm theo ba ca, và rất nhiều người trong số họ sử dụng tàu hỏa làm phương tiện đi làm. Ca sáng của chúng tôi bắt đầu từ 7h sáng và ca chiều kết thúc lúc 9h tối. Giờ hoạt động mới của các phương tiện công cộng đang là một gánh nặng to lớn (với chúng tôi)”, Strait Times trích bình luận Twitter của cô Ade Andryani viết.

“Khá là buồn. Tôi là một nhân viên y tế và tuần này tôi làm ca chiều, thường kết thúc vào lúc 8h30 tối”, người dùng Twitter Anastasya Victoria cho biết.

Nhiều nhà quan sát đã bày tỏ sự lo ngại về cách chính phủ Jakarta và Tổng thống Indonesia Joko Widodo đối phó với dịch bệnh Covid-19, khi chính quyền nước này không công bố lệnh phong tỏa toàn thành phố Jakarta, thay vào đó chỉ áp dụng các biện pháp duy trì khoảng cách.

Số liệu thống kê từ Strait Times cho biết, hiện dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho 579 người và khiến 49 ca tử vong tại quốc gia đông nam Á này, trong đó thủ đô Jakarta là nơi dịch bệnh hoành hành nặng nhất với 353 ca nhiễm và 29 người thiệt mạng.

{keywords}
Ga tàu Duri ở Jakarta. Ảnh: Instagram
{keywords}
Cảnh chen chúc ở ga tàu Jakarta. Ảnh: Instagram
{keywords}
Cảnh chen chúc ở ga tàu Jakarta. Ảnh: Instagram
{keywords}
Cảnh chen chúc ở ga tàu Jakarta. Ảnh: Instagram
{keywords}
Ga tàu Manggarai chật níc người. Ảnh: Instagram

Tuấn Trần