{keywords}
Giáo sĩ xuất chúng của Iran Golpayenagi qua đời vì virus corona

Ông Golpayenagi là người mới nhất trong số các quan chức cấp cao Iran bị nhiễm và qua đời vì virus corona chủng mới. Theo thông tấn xã IRNA, ông Bathaie Golpayenagi là thành viên đầu tiên của Hội đồng chuyên gia được chẩn đoán nhiễm virus.

Ông được xác nhận dương tính với virus corona vào ngày 15/3 và qua đời lúc sáng nay (16/3, giờ địa phương) tại bệnh viện Shahid Beheshti ở tỉnh Qom, nơi ông được trị bệnh cùng hàng nghìn bệnh nhân khác.

Ông Bathaie Golpayenagi, đại diện cho Tehran, là một nhân tố ôn hoà trong Hội đồng chuyên gia. Hội đồng này có quyền bổ nhiệm hoặc cách chức lãnh tụ tối cao Iran – nhân vật có tiếng nói cuối cùng đối với toàn bộ các chính sách lớn ở Iran. Các thành viên của hội đồng không nhất thiết phải là giáo sĩ, song phải là người rất giỏi về luật Hồi giáo.

{keywords}
Người dân Iran vẫn bình thản ra phố mua sắm bất chấp nỗi lo về dịch Covid-19 đang diễn ra khắp thế giới
{keywords}
 

Iran hiện là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Tính đến hết ngày 15/3, Iran ghi nhận gần 14.000 ca nhiễm bệnh và hơn 700 trường hợp tử vong, tăng hơn 100 ca chỉ trong vòng 24h.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, 80 tuổi, lên nắm quyền kể từ năm 1989 đã sử dụng găng tay dùng một lần tại một sự kiện lớn gần đây, dường như để đề phòng lây nhiễm virus.

Dù số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 tăng cao song nhiều người Iran vẫn không lo lắng. Các đường phố ở Tehran hôm chủ nhật (15/3) vẫn nhộn nhịp, nhiều người vui vẻ đi mua sắm và không có dấu hiệu nào cho thấy cảnh mua bán hoảng loạn đang diễn ra tại đây.

Hoài Linh