Nga đã hoãn chuyển giao các động cơ tên lửa cho Trung Quốc do lo ngại công nghệ này có thể được chuyển cho một quốc gia thứ ba, như Triều Tiên.

Cơ quan hàng không vũ trụ Nga nói với báo địa phương Izvestia rằng, Trung Quốc không phải là thành viên của Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa - một hiệp hội tự nguyện và không chính thức của những nước phối hợp với nhau để ngăn chặn phổ biến công nghệ tên lửa.

Để việc chuyển giao có thể diễn ra, quan chức Cơ quan hàng không vũ trụ nói, trước hết Trung Quốc cần một nền tảng pháp lý mà theo đó nước này phải thực thi đầy đủ các mục tiêu không phổ biến công nghệ rồi sau đó mới có thể trao đổi công nghệ tên lửa.

Quan chức Nga cho hay, Bắc Kinh và Moscow đã thành lập một nhóm công tác để tìm ra một giải pháp. Nhiều khả năng tới cuối năm nay, giao kèo sẽ được thực thi.

{keywords}

Ảnh UPI -

Báo Hàn Quốc cho rằng việc hoãn chuyển giao có thể xuất phát từ phía Nga do nước này sợ công nghệ trên có thể rơi vào tay Triều Tiên. Trung Quốc là đồng minh truyền thống đồng thời là đối tác kinh tế thân thiết với Triều Tiên.

Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa được đưa ra sau khi nhóm G7, gồm cả Mỹ đi tới một thỏa thuận vào năm 1987. Cơ chế trên ngăn chặn việc phổ biến các đầu đạn hạt nhân nặng hơn 500 kg và tên lửa bay xa hơn 300km.

Hiện, cộng đồng quốc tế đang lo ngại Triều Tiên đang phát triển thêm các vũ khí hủy diệt hàng loạt chết người.

Hoài Linh