Bão Phanfone đổ bộ lần đầu tiên vào tỉnh Đông Samar hôm 24/12, gây mưa lớn và nước tràn bờ. Cơn bão có sức gió 150km/h, giật 195km/h.

Bão Phanfone tiếp tục quét qua các hòn đảo ở khu vực Đông Visayas, phía nam Luzon và Tây Visayas hôm 25/12, làm đổ cây và các cột điện cao thế, xé tung mái nhà, gây thiệt hại nặng nề tới nhà cửa và khiến giao thông ngưng đọng trên diện rộng ở thời điểm kỳ nghỉ Giáng Sinh đông đúc. Khu vực này có phần lớn người dân là người Công Giáo và nhiều người đang chuẩn bị mừng Giáng Sinh với gia đình khi cơn bão đổ bộ.

{keywords}
 

Các hình ảnh từ khu vực cho thấy đống đổ nát chặn ngang đường, các cột đèn bị đổ, nhà cửa sập nát và người dân quây quần trong các trung tâm sơ tán.

Đến 26/12, Cơ quan Quản lý và Giảm thiếu rủi ro Thiên tai khu vực cho biết đã có 13 người thiệt mạng ở vùng Tây Visayas, trong khi văn phòng của Tổ chức Dân quân Tự vệ cho biết 8 người đã thiệt mạng ở Đông Visayas. Một vài nguyên nhân tử vong là do bị điện giật và bị cây đổ hoặc phế liệu rơi vào người.

{keywords}
 

Ước tính có khoảng 2.351 người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão, và có 1.654 người đang trú ngự trong các trung tâm sơ tán. Có tổng cộng 58.400 người đã được sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ. 87 tỉnh và thành phố đã bị mất điện.

Một số khu vực dành cho khách du lịch như đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Boracay cũng đã bị ảnh hưởng. Sân bay quốc tế Kalibo ở khu vực lân cận đã phải đóng cửa tạm thời và các chuyến bay bị hủy do mái của nhà ga bị hư hại. Hàng ngàn người đang di chuyển trong đợt nghỉ Giáng sinh đã bị hủy chuyến bay và phà do cơn bão. Khoảng 115 chuyến bay nội địa đã bị hủy và hơn 15.700 hành khách đã bị kẹt lại.

Hiện tại, quy mô toàn bộ của thiệt hại từ cơn bão vẫn chưa thể được xác định do điện và liên lạc đối với nhiều khu vực vẫn đang bị ngắt.

Một số hình ảnh khác của cơn bão Phanfone:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư