Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rời họp thượng đỉnh G7 sớm hơn nhiều tiếng đồng hồ vào cuối tuần này, sau màn đấu khẩu với lãnh đạo các nước đồng minh trên mạng xã hội Twitter.

Theo CNN, các nguyên thủ thuộc nhóm G7 (tập hợp các nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật và Canada) đang nhóm họp tại Charlevoix, Quebec, Canada.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump (trái) đã có các màn đấu khẩu công khai với Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Canada Trudeau trên Twitter. Ảnh: Axion

Nhà Trắng hôm 7/6 thông báo, Tổng thống Trump sẽ kết thúc việc tham gia hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày này vào giữa buổi sáng thứ Bảy (9/6), tức là bỏ qua các phiên thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu và môi trường. Một trợ lý sẽ thay ông Trump dự họp nốt phần còn lại.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Trump có các màn đấu khẩu dữ dội với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trên Twitter.

Giới phân tích nhận định, hội nghị G7 năm nay có thể khá căng thẳng do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đồng minh, đặc biệt sau khi ông Trump quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép lần lượt là 10% và 25%, kể cả với các đối tác quan trọng trong G7.

Các đồng minh phương Tây cũng tỏ ra thất vọng sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris và thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran thời gian vừa qua.

Hồi cuối tháng 5, cả hai nguyên thủ Pháp và Canada từng có các cuộc điện đàm "tiếng bấc, tiếng chì" với ông Trump. Cả Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Canada Trudeau mới đây cũng đăng đàn Twitter chỉ trích ông Trump. Trong đó, ông Macron khẳng định, các nước còn lại trong G7 sẵn sàng sát cánh bên nhau mà không cần có Mỹ.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, cho tới tận cuối buổi chiều 7/6, Tổng thống Trump vẫn còn đặt câu hỏi tại sao ông phải tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, nơi ông vấp phải sự chống đối của nguyên thủ các nước thành viên còn lại về hàng loạt vấn đề then chốt. Các trợ lý thậm chí đã phải can ngăn ông Trump không nên bỏ họp. Rốt cuộc, lãnh đạo Nhà Trắng đồng ý đến Charlevoix, nhưng sẽ không tham dự toàn bộ hội nghị.

Ông Trump cũng ra một thông điệp đáp trả trên Twitter: "Hãy nói với Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Macron rằng họ đang áp các mức thuế cao ngất ngưởng và tạo ra những rào cản phi tiền tệ với Mỹ. Thặng dư thương mại của Liên minh châu Âu (EU) với Mỹ là 151 tỉ USD. Canada vẫn tiếp tục loại nông dân Mỹ và các đối tượng khác ra khỏi cuộc chơi. Trông chờ được gặp họ vào ngày mai".

Tuấn Anh 

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh 'tấn công' ông Trump, cảnh báo chiến tranh thương mại

Các nước đồng minh Mỹ đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại.

Bí ẩn số phận cây sồi Tổng thống Pháp trồng ở Nhà Trắng

Bí ẩn số phận cây sồi Tổng thống Pháp trồng ở Nhà Trắng

Suốt một tuần, dư luận Mỹ xôn xao về sự biến mất bí ẩn của cây sồi non, do chính tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trồng tặng tại vườn Nhà Trắng mới đây.

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cử chỉ thân thiện bất ngờ dành cho người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngay trước mặt các quan chức hai nước và báo giới.

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc lộ điểm yếu, muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ?

Dù cố thể hiện sự áp đảo, nhưng Trung Quốc dường như nhận thức rõ điểm yếu của mình và đang tìm cách tránh chiến tranh thương mại với Mỹ.

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Washington tới Bắc Kinh để đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại leo thang giữa nước này với Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Giới phân tích nhận định, nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc có thể phản công bằng những chiêu thức độc đáo, khác thường.

Ông Trump dọa đình chỉ thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc

Ông Trump dọa đình chỉ thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đình chỉ thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Hàn Quốc trong tuần này cho tới sau các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên.