Dù phía CIA chưa chính thức đưa ra bình luận trước thông tin trên, song theo Bưu điện Washington, nội dung các cuộc thảo luận liên quan đến quá trình sơ tán công dân Mỹ và các đồng minh người Afghanistan. Tổng thống Joe Biden gọi chiến dịch sơ tán trên là "một trong những cuộc không vận lớn và khó khăn nhất lịch sử".

Taliban đặt ra hạn chót cho việc di tản là ngày 31/8, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu kéo dài thời gian này.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Biden đang phải chịu áp lực từ một số đồng minh mong muốn giữ các lực lượng Mỹ ở lại Afghanistan lâu hơn thời hạn trên, nhằm hỗ trợ sơ tán hàng chục nghìn công dân Mỹ và các nước phương Tây, cũng như những người Afghanistan muốn di tản vì lo sợ Taliban.

{keywords}
Giám đốc CIA William Burns

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến ​​sẽ thúc đẩy việc kéo dài thời hạn rút quân khỏi Afghanistan trong cuộc họp của nhóm các nước G7 diễn ra trong hôm 24/8.

Hồi tháng 4, Giám đốc CIA William Burns được cho là đã âm thầm đến Afghanistan giữa lúc nổi lên những lo ngại về khả năng chống đỡ của chính phủ nước này trước Taliban sau khi Mỹ rút quân.

Abdul Ghani Baradar, người đứng đầu cơ quan chính trị của Taliban, đã trở về Afghanistan từ ngày 17/8 sau hơn 20 năm vắng bóng. Với quan hệ gắn bó cùng thủ lĩnh tối cao Muhammad Omar, Baradar được cho là có ảnh hưởng rất lớn đối với lực lượng này.

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ Afghanistan, Baradar đã có những phát biểu với giọng điệu ôn hòa hơn, khi tuyên bố lực lượng này mong muốn "một hệ thống Hồi giáo, trong đó toàn bộ người dân của đất nước có thể tham gia mà không bị phân biệt đối xử, sống hòa hợp cùng nhau trong bầu không khí anh em".

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Hỏa hoạn ở sân bay Kabul, Taliban cảnh báo Mỹ hậu quả gia hạn rút quân

Hỏa hoạn ở sân bay Kabul, Taliban cảnh báo Mỹ hậu quả gia hạn rút quân

Một vụ hỏa hoạn bùng phát ở sân bay quốc tế Hamid Karzai tại Kabul giữa lúc Mỹ và các đồng minh đang chật vật sơ tán công dân rời khỏi quốc gia Nam Á.

Taliban tuyên tử hình anh trai phiên dịch viên làm việc cho Mỹ

Taliban tuyên tử hình anh trai phiên dịch viên làm việc cho Mỹ

Taliban cho rằng đối tượng đã hỗ trợ Mỹ, cũng như cung cấp an ninh cho em trai làm phiên dịch cho quân đội Mỹ.