Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (DCD) Mỹ Rochelle Walensky vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về biến thể Delta, nguồn cơn khiến số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng mạnh.   

"Trên cả nước, chúng ta đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc", bà Walensky phản ánh trong cuộc họp ngày 1/7. "Tuy nhiên, theo dõi từng tiểu bang và từng hạt, rõ ràng những cộng đồng mà mọi người vẫn chưa tiêm ngừa rất dễ bị tổn thương. Tôi cho rằng trong những tuần tới, biến thể [Delta] sẽ vượt biến thể Alpha".

{keywords}
Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky. Ảnh: AP

Cảnh báo trên của bà Walensky được đưa ra trước ngày lễ Độc lập (4/7), mốc thời gian mà Tổng thống Joe Biden nhắm đến để đưa nước Mỹ trở lại bình thường. Ông cũng đặt mục tiêu 70% người trưởng thành ở Mỹ tiêm ngừa ít nhất một mũi Covid-19 vào ngày này.

Tuy nhiên, Nhà Trắng thừa nhận sẽ không thể đạt mục tiêu vì nhu cầu tiêm vắc xin trong dân chúng ngày càng giảm. Theo dữ liệu của CDC Mỹ, đến nay, khoảng 57% số người Mỹ trưởng thành đã được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ.

Chính quyền ông Biden vẫn đang tích cực đẩy mạnh các chương trình khuyến khích người dân gạt bỏ tâm lý e dè về vắc xin. Các quan chức hàng đầu, trong đó có cố vấn y tế trưởng Anthony Fauci và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đều đích thân đến các cộng đồng ở Washington, D.C. và Florida trong nỗ lực xóa bỏ lo ngại của người dân về tiêm ngừa Covid-19. Mặc dù vậy, tỷ lệ tiêm chủng vẫn không được cải thiện trong những tuần gần đây.

Theo Politico, CDC Mỹ đang làm việc để lập mô hình rủi ro do biến thể Delta gây ra, và đang nghiên cứu xem các loại vắc xin có sẵn trong nước có thể giúp mọi người chống chọi với biến thể này đến mức nào.

Bà Walensky cho biết, biến thể Delta đang là mối đe dọa nghiêm trọng nhất ở nhiều khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Khoảng 2.000 hạt ở Mỹ mới đạt độ phủ vắc xin chưa đến 30%, trong đó có nhiều hạt ở các bang Missouri, Oklahoma và Texas.

Chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ triển khai các đội phản ứng, gồm các thành viên từ CDC, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tới các địa phương để khuyến khích người dân đi tiêm. Họ sẽ giúp phân phối vắc xin và cung cấp nhân sự cho các điểm tiêm chủng.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:


  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Thanh Hảo

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ca nhiễm Covid-19 tăng khắp thế giới, người đào mộ Indonesia làm suốt đêm

Ca nhiễm Covid-19 tăng khắp thế giới, người đào mộ Indonesia làm suốt đêm

Hàn Quốc và Israel, hai nước dường như đã đè bẹp được Covid-19, đang chứng kiến các ca nhiễm tăng trở lại.