Theo truyền hình quốc gia Iran, sự cố bùng phát tại Kerman, tỉnh quê hương của Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị Mỹ nã tên lửa sát hại gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3/1. Một số video đăng tải trên mạng cho thấy nhiều người nằm bất động trên đường trong khi những người khác gào khóc và cố gắng giúp đỡ họ.

{keywords}
Xe đưa thi hài Thiếu tướng Soleimani và những người khác thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ ở Baghdad tuần trước đang di chuyển về tỉnh Kerman, Iran an táng. Ảnh: AP

Truyền hình quốc gia Iran cho biết thêm, vụ giẫm đạp đã khiến 35 người thiệt mạng và 190 nạn nhân khác bị thương. Pirhossein Koulivand, người đứng đầu hệ thống cấp cứu y tế của Iran đã xác nhận sự cố.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố tổ chức quốc tang 3 ngày dành cho ông Soleimani. Tư lệnh đặc nhiệm Quds sẽ được an táng tại quê nhà Kerman.

Giới quan sát ước tính có tới hàng triệu người Iran đã đổ ra các đường phố tham gia các nghi lễ đưa tang vị tướng quyền lực. Theo AP, chỉ riêng đám tang ông Kerman ở thủ đô Tehran hôm 6/1 đã thu hút tới hơn một triệu người dự.

Cái chết của ông Soleimani đã làm Iran chấn động và dấy lên những lời kêu gọi trả thù. Sáng ngày 7/1, Hossein Salami, lãnh đạo IRGC đe dọa sẽ "thiêu rụi" mọi địa điểm có sự hiện diện của Mỹ để trả đũa.

Sự cố đang làm leo thang căng thẳng khắp Trung Đông. Lo sợ phản ứng dữ dội của Tehran cũng như nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự Mỹ - Iran, một số nước đồng minh phương Tây của Washington như Anh và Đức đã rục rịch kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Tuấn Anh