Tạp chí Washington Examiner cho rằng trong video chính là trùm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới chứ không phải người đóng thế. Ngoài ra, lần "lên sóng" này còn đặc biệt đáng chú ý bởi hai nguyên nhân.

{keywords}
Al-Baghdadi thảo luận với nhóm thân tín. (Ảnh chụp màn hình)

Đầu tiên, về bản chất và ngày quay. Đoạn phim này rất mới: nhiều khả năng được quay sau ngày 23/3 và trước 21/4. Trong video, al-Baghdadi nói về sự kiện IS bị thất thủ tại thành trì cuối cùng Baghouz ở Syria hồi cuối tháng 3. Tuy nhiên, phần thông tin về vụ đánh bom liên hoàn các nhà thờ và khách sạn tại Sri Lanka ngày 21/4 chỉ được nhắc đến trong bản ghi âm. Điều này chứng tỏ al-Baghdadi gần đây còn sống, thậm chí còn trông khỏe mạnh. 

Điều quan trọng hơn là đoạn video nhằm cho thấy Abu Bakr al-Baghdadi vẫn duy trì hoạt động và quyền lực tượng trưng của IS. Qua việc IS tự công bố video thông qua kênh truyền thông al-Furqan, chứ không như Al-Qaeda chọn cách gửi đến bên truyền thông thứ ba như Al Jazeera, cho thấy IS muốn giữ uy tín về nhà nước “caliphate” tự xưng. 

Tuy nhiên, tổ chức này cũng phải đối mặt với rủi ro những kẻ phụ trách kênh al-Furqan sẽ bị lần theo dấu vết từ vị trí cuối cùng đăng đoạn video lên mạng. Nếu bất kỳ phần tử nào trong al-Furqan bị xác định danh tính, chúng có thể bị truy ngược lại. Đó chính là lý do vì sao IS cố gắng che giấu danh tính đám thân cận của tên trùm sỏ al-Baghdadi. 

Thứ hai, video chứng minh tên al-Baghdadi sẽ tiếp tục đi đầu và là trung tâm trong chiến lược phát triển của IS. Chiến lược này tập trung vào tiến hành các vụ tấn công khủng bố xuyên quốc gia, trong đó có tại châu Âu, đồng thời kích động lòng thù hận giáo phái ở Iraq. 

{keywords}
Trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi trong đoạn video công bố ngày 29/4. (Ảnh chụp màn hình)

Sau yếu tố về phần thu âm về vụ khủng bố Sri Lanka, phần nhạc thánh chiến được phát trong lúc al-Baghdadi nói chuyện với ba người đàn ông giấu mặt. Hắn ta còn nhận các tập tài liệu từ một tên. Tất cả những điều trên đều có chủ ý. Thậm chí sau khi bị đánh bại, al-Baghdadi vẫn muốn thể hiện mình là thủ lĩnh dài lâu.

Kết hợp với những câu nói lặp đi lặp lại của hắn về Hồi giáo và tấn công toàn cầu, IS muốn chứng tỏ Abu Bakr al-Baghdadi là thủ lĩnh uy quyền không chỉ để IS phục tùng mà còn bởi cả thế giới. Đó là một thành phần chủ chốt trong hệ tư tưởng IS: quyền lực độc nhất.

Bản ghi âm thông điệp gần đây nhất của al-Baghdadi được công bố tháng 8/2018. Giới phân tích cho rằng hắn sẽ còn tung ra nhiều thông điệp nữa trong những tháng tới. 

Theo Báo Tin tức