Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Nga ở trong nước đã lên tới mức kỷ lục – gần 90% trong thăm dò mới đây.

Thực tế này xảy ra trong bối cảnh đầy mâu thuẫn cả về đối nội và đối ngoại của nước Nga: kinh tế gặp khó khăn, bế tắc ở Đông Ukraina, các cuộc không kích tại Syria và mới đây là rơi máy bay chở khách của Nga tại Ai Cập.

Trên tạp chí Russia Direct, ông Valery Fedorov - giám đốc trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (WCIOM) – đã đưa ra kiến giải về điều này.

{keywords}

Vào đầu năm 2014, tỉ lệ ủng hộ của công chúng dành cho ông Putin đạt ngưỡng 86% và nhiều người không kỳ vọng mức độ này sẽ kéo dài. Nhiều người nghĩ rằng tỉ lệ này sẽ giảm xuống còn 65-70%, nhưng điều này đã không xảy ra.

Theo ông Fedorov, ‘ông Putin đã trải qua lần tái sinh mang tính biểu trưng. Ông chuyển đổi từ hạng mục của một chính trị gia có thể so sánh với các gương mặt công chúng khác sang hạng mục của các nhân vật lịch sử - mà tỉ lệ ủng hộ là không thể đo đếm’.

“Quyền hạn của ông ấy để định đoạt tương lai đất nước vượt ra khỏi khuôn khổ các cuộc thảo luận. Hành động của ông ở Ukraina và Crưm là những gì mà người dân Nga tin là ông nên làm bằng cách cho thế giới thấy nước Nga là thế nào, và không chịu uốn mình trước sức ép. Về cơ bản, ở một số khía cạnh, ông hoàn toàn mang phong cách tiêu biểu của một ‘sa hoàng’ thực thụ” – tờ Russia Direct dẫn lời ông Fedorov.

Tuy nhiên, khi ông Putin nắm giữ chức vụ Thủ tướng, mức độ uy tín của ông hoàn toàn có thể đo lường được.

Ông Fedorov kiến giải: “ông Putin đã đi xa hơn rất nhiều so với các chính trị gia khác. Và chính bản thân ông đã trở thành một thể chế chính trị. Trừ khi ông quyết định từ bỏ vị trí đó, còn không ông vẫn sẽ nắm giữ quyền lực”.

Khi được hỏi về rủi ro khi mà ông Putin nắm quyền trong thời gian quá dài, ông Fedorov nói: ‘Rủi ro ở chỗ tới lúc ông ấy quyết định rời bỏ chính trường mà không có người kế nhiệm, hệ thống sẽ sụp đổ’.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông Putin sẽ kết thúc vào năm 2018. Ông Fedorov nhận định Putin sẽ tiếp tục thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2018 nếu ông còn tranh cử.

Lê Thu