Một năm sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trở thành một cái tên gắn với sự tàn ác tột cùng được nhiều người biết đến, số tân binh tương lai của IS bị truy tố ở Mỹ ngày càng tăng.

TIN BÀI KHÁC:


CNN cho biết, số lượng người bị bắt giữ ở Mỹ - ít nhất 25 đối tượng kể từ tháng 1 - tăng mạnh so với năm ngoái. Nó cho thấy những thách thức chưa từng có mà IS gây ra, vượt xa cả mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda.

{keywords}
Số người Mỹ tìm cách gia nhập IS ngày càng tăng.

Các quan chức thi hành luật Mỹ bình luận, giống như một ban nhạc rock mới tinh đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc, IS hưởng lợi từ một môi trường truyền thông đa dạng hiện nay, giúp cho chiến dịch của chúng lan truyền nhanh chóng. Nhóm này dễ dàng tiếp cận được tân binh tiềm năng thông qua các đoạn video kích động bằng những cuộc hành quyết hoặc chặt đầu man rợ. 

Hầu hết tân binh của IS đều có xu hướng cực đoan trong suy nghĩ của chính họ, nên họ mau chóng tiếp nhận sự tuyên truyền của IS thông qua các video chết chóc trên mạng. Nạn nhân bị IS sát hại là bất kỳ ai mà các thủ lĩnh của tổ chức này coi là báng bổ hoặc không tin Hồi giáo.

Và ngay khi các tân binh này gia nhập hàng ngũ IS thực sự, sống ở những nơi mà IS cai quản thuộc Iraq hoặc Syria, thì họ bắt đầu quay trở lại vận động chính bạn bè và người quen biết của mình ở quê nhà đi theo IS.

Ở bang Minnesota, 9 người mới đây đã bị buộc tội tham gia một mạng lưới tuyển tân binh liên quan đến Abdi Nur - một đối tượng người Mỹ đầu quân cho IS năm 2014 rồi kêu gọi bạn bè tới Trung Đông.

Theo giới chức Mỹ, xu hướng tương tự cũng xảy ra ở Na Uy và các nước phương Tây khác, khi một loạt thanh niên trẻ bị dụ dỗ tham gia IS.

So với al-Qaeda, IS lôi kéo người ủng hộ dễ dàng hơn nhiều. Một thập niên trước, các tân binh al-Qaeda có quá nhiều trở ngại khi tìm cách tham gia các trại huấn luyện nằm sâu trong những vùng bộ tộc hẻo lánh ở Afghanistan và Pakistan.

Còn ngày nay, IS chiếm giữ được nhiều lãnh địa thuận lợi, có thể tiếp cận qua Thổ Nhĩ Kỳ. Sân bay của Istanbul cũng có các kết nối với Tây Âu và phần còn lại của thế giới. Cơ sở hạ tầng hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ giúp cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn tới các vùng biên, nơi có sẵn những kẻ buôn người tiếp tay cho tân binh IS vượt sang Syria.

Những thực tế kể trên là một yếu tố gây khó khăn cho các quan chức tình báo và chống khủng bố.

Trước kia, nhà điều tra thường tập trung vào các nhà thờ và giáo sĩ cực đoan để lần ra các đối tượng khả nghi. Al-Qaeda thường tuyển tân binh bằng cách thu hút người cực đoan tham gia chiến đấu bảo vệ những lãnh địa Hồi giáo linh thiêng. Hầu hết việc tuyển mộ diễn ra ở những nước có lịch sử Hồi giáo bảo thủ thâm căn cố đế, trong đó có Ảrập Xêút và Yemen.

Ngày nay, IS dùng một cách tiếp cận khác hẳn. Chúng mô tả đời sống ở vương quốc trong mộng lý tưởng hơn nhiều so với một phương Tây "thối nát". Và do vậy, các đối tượng bị IS mê hoặc rất đa dạng, từ giàu tới nghèo, từ học hành đàng hoàng đến ăn chơi lêu lổng, từ nam tới nữ và từ thanh thiếu niên tới người lớn tuổi.

Và đó là lý do giải thích tại sao số vụ truy tố liên quan tới IS ở Mỹ tăng nhanh trong thời gian qua.

Thanh Hảo