Theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), các cơ sở có cấu trúc hình lục giác mà Trung Quốc lắp đặt trái phép tại các bãi đá ở Biển Đông là hệ thống phòng không chống máy bay và tên lửa.

Hồi tháng Tám, AMTI (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS) đăng tải hình ảnh từ vệ tinh, chụp một số cấu trúc hình lục giác mà Trung Quốc đặt tại đá Chữ Thập, Subi và Vành khăn.

{keywords}
Các cấu trúc hình lục giác mà Trung Quốc lắp đặt trái phép trên các đá trên Biển Đông

Các cấu trúc này thường bố trí theo hướng ra biển và có thể xuất hiện tại các đá này từ hồi tháng Năm.

“Ảnh chụp từ vệ tinh gần đây hơn cho thấy các cấu trúc này là các hệ thống phòng thủ” – Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á kiêm giám đốc một đơn vị tại CSIS, cho hay.

Hôm 14/12, Reuters dẫn lời Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết, ông ‘tự tin’ với việc nhận dạng các cấu trúc lục giác này là gì.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tự tin nói rằng đây là hệ thống vũ khí đánh chặn tầm thấp (CIWS) và phòng không. Chúng tôi không hề hay biết họ có hệ thống lớn cỡ đó và sớm như vậy” – ông Poling nói.

“Đây là việc quân sự hóa. Phía Trung Quốc có thể nói rằng đây chỉ nhằm mục đích phòng thủ, nhưng nếu như xây một súng phòng không khổng lồ và đặt CIWS, điều này có nghĩa là họ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai” – ông Poling nhận định.

Lê Thu

TQ đặt vũ khí ở cả 7 đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông

Trung Quốc đã bố trí vũ khí, gồm hệ thống phòng không và đánh chặn tên lửa, trên 7 đảo nhân tạo mà họ đã cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Kết cấu lục giác bí hiểm, lạ thường của TQ ở Biển Đông

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) đã chụp ảnh từ vệ tinh và phát hiện ra các cấu trúc kỳ lạ mà Trung Quốc lắp đặt ở biển Đông.