Giá thịt gà tại Ấn Độ đã tăng cao kỷ lục sau đợt nắng nóng giết chết hơn 17 triệu con gia cầm.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters đưa tin tháng Năm và tháng Sáu thường là thời điểm nóng nhất trong năm tại Ấn Độ nhưng năm nay nhiệt độ cao hơn bình thường tại một số khu vực do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Hàng triệu con chim chết sẽ là một cú giáng nặng nề đối với ngành gia cầm đang phát triển tại quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới và các nhà sản xuất ngô địa phương.

Ấn Độ hiện đang phải vật lộn với việc xuất khẩu ngô sau khi giá thị trường đã rơi xuống mức thấp kỷ lục vào cuối năm ngoái. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước thấp hơn nhiều so với những tính toán trước đó vì nắng nóng.

"Trong 2-3 tuần qua, nhu cầu thức ăn để chăn nuôi gia cầm đã giảm gần 30%", K V Krishna Charan, giám đốc sản xuất Công ty Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi Komaral cho biết.

Giá ngô và bã đậu tương đã giảm gần 4% vào tháng Năm vì nhu cầu ít do số lượng gia cầm chết tăng cao.

Bình thường tỷ lệ gia cầm tử vong chỉ rơi vào khoảng 2-3% trong suốt mùa hè, nhưng tỷ lệ này đã tăng tới 10% vào tháng trước giữa cái nóng như thiêu đốt, Prasanna Pedgaonkar, phó quản lý tại nhà máy chế biến thịt gà Venky's cho hay.

Với hơn 17 triệu con gà giò chết vì nắng nóng trong tháng Năm, giá thị gà tại miền tây Ấn Độ đã tăng 95 rupee (1,49 USD)/kg, tăng 35% so với tháng Tư.

Một lệnh cấm thịt bò được ban hành tại bang Maharashtra cũng khiến giá thịt gà tăng chóng mặt.

Thịt gà sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi nắng nóng vẫn còn tiếp tục tăng tại vào tháng Sáu, các nguồn tin công nghiệp Ấn Độ cho biết.

Theo Vasant Kumar, chủ tịch Hiệp hội Phúc lợi Những người chăn nuôi Maharashtra, những con gà giò không thể sống sót nếu nhiệt độ cao hơn 45 độ C trong một thời gian dài.

Nhiệt độ tại các bang Andhra Pradesh và Telangana, nơi chiếm 1/3 sản lượng gia cầm của Ấn Độ, đã tăng trên 47 độ C vào tuần trước, cao hơn 3-7 độ C so với mức bình thường và khiến hơn 2.100  người thiệt mạng.

Sầm Hoa