Kể từ tháng 4 năm nay, Noriah Bakar và các thành viên gia đình cô hầu như chỉ ở trong nhà của họ ở Subang Jaya, bang Selangor. Mặc dù vậy, người phụ nữ 36 tuổi cho biết chồng và 2 con trai của cô vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Delta của virus corona vào tuần trước.

"Chúng tôi đã chết lặng vì từ giữa tháng 4, chồng tôi chỉ ra ngoài một lần để lấy tài liệu công việc, còn tôi chỉ ra khỏi nhà 2 lần cách đây khoảng 3 tuần để lên lịch hẹn tiêm phòng và mua bánh mì", Noriah chia sẻ với báo The Straits Times. "Chúng tôi chủ yếu phụ thuộc vào các dịch vụ trực tuyến từ các cửa hàng tạp hóa dù rất tốn kém, nên chúng tôi không nghĩ mình đã làm gì sai".

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 xếp hàng chờ lượt khám tại sân vận động Malawati, bang Selangor. Ảnh: The Strait Times

Giới chức y tế Malaysia hôm 14/7 ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày đã đạt mức kỷ lục với 11.618 ca, nâng tổng số ca dương tính với virus corona ở Malaysia lên hơn 867.000. Noor Hisham Abdullah, người đứng đầu ngành Y tế Malaysia, cảnh báo số ca nhiễm mới có thể tăng trong 2 tuần tới, do sự xuất hiện của biến thể Delta.

"Nhiều khả năng biến thể Delta sẽ thay thế các biến thể khác như những gì đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, và đó là điều gây lo ngại lớn", giáo sư Awang Bulgiba Awang Mahmud, chuyên gia chống dịch Covid-19 của chính phủ Malaysia, nói với The Straits Times.

Bên cạnh việc cảnh báo sự xuất hiện của các biến thể mới, ông Bulgiba cho rằng điều kiện thông gió kém và việc không tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên khắp Malaysia.

Một số địa phương tại Malaysia đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát đi lại để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Theo đó, người dân không được phép rời khỏi nhà trừ khi có mục đích mua sắm nhu yếu phẩm hoặc vì lý do sức khỏe.

Dù vậy, ông Bulgiba cho rằng chiến lược phòng ngừa dài hạn duy nhất vẫn là thúc đẩy việc tiêm vắc xin, đặc biệt ở những vùng có nguy cơ cao, để đảm bảo những người có đủ điều kiện hoặc dễ bị tổn thương nhất được tiêm phòng Covid-19 càng nhanh càng tốt.

Theo dữ liệu của Our World in Data, khoảng 7,8 triệu người, chiếm 24,5% dân số Malaysia, đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19. Trong số này, khoảng 3,5 triệu người đã được tiêm đủ liều.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Ca tử vong và nhiễm mới Covid-19 toàn cầu tăng trở lại

Ca tử vong và nhiễm mới Covid-19 toàn cầu tăng trở lại

Số người chết và nhiễm Covid-19 đang tăng trở lại trên toàn cầu, kích hoạt các đợt hạn chế mới và phá tan hy vọng về một mùa hè vui vẻ gần như bình thường.

Malaysia có số ca Covid-19 cao kỷ lục, Trung Quốc bắt đầu tiêm cho trẻ em

Malaysia có số ca Covid-19 cao kỷ lục, Trung Quốc bắt đầu tiêm cho trẻ em

Giới chức Malaysia trong 24 giờ qua đã ghi nhận hơn 11.620 ca nhiễm Covid-19 mới, mức cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở nước này.